วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

กระถางต้นไม้ของนาฟต้า

เมื่อคืนมีพายุฤดูร้อนทำให้ฝนตกหนักที่เชียงใหม่ทั้งคืน เช้านี้อากาศเลยดีมากเป็นพิเศษได้โอกาสที่จะออกมาทำกิจกรรมที่ผมเตรียมไว้ให้นาฟต้ามาตั้งหลายวันแล้วคือ การเพ้นท์กระถางต้นไม้ครับผม อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมากครับ ผมออกไปซื้อกระถางกับนาฟต้าที่ร้านขายต้นไม้หน้าสวนราชพฤกษ์มาตั้งหลายวันนาฟต้าเป็นคนเลือกกระถางเองขนาดพอเหมาะ ราคาใบละ 15 บาทเท่านั้น เจ้าตัวเล็กนาฟต้าก็ช่วยผมเตรียมอุปกรณ์ด้วยครับ เค้ารีบไปหยิบพู่กัน ผ้าเช็ดพู่กัน แก้วน้ำ และถาดสีมาครับ ส่วนสีที่ใช้นั้นผมเลือกใช้สีอะคริลิก วันนี้เป็นวันแรกที่ผมให้นาฟต้าได้ลองใช้สีอะคริลิกเพราะว่าสีจะติดแน่น ทน ไม่ลอกเวลาโดนน้ำครับ 
อุปกรณ์เพ้นท์สีกระถางต้นไม้

ก่อนเริ่มต้องอธิบายและตกลงกันก่อนว่าห้ามใช้มือจับสี ห้ามสะบัดพู่กัน และต้องระวังไม่ให้สีโดนเสื้อทั้งของตัวเองและของป่าป๊าครับ บอกเค้าว่านี่เป็นสีพิเศษของผู้ใหญ๋ใช้ มันจะล้างไม่ออก ผมว่าเด็ก 3 ขวบส่วนใหญ่อธิบายอย่างนี้ก็เข้าใจได้ครับ จากนั้นเราก็คุยกันว่าจะเพ้นท์รูปอะไรลงไป ผมบอกนาฟต้าว่าจะเขียนชื่อนาฟต้าเอาไว้ด้วย ส่วนนาฟต้าเองก็บอกว่าจะเพ้นท์รูปต้นไม้ ผมก็ใช้ดินสอร่างรูปขึ้นมาคร่าวๆทั้งตัวอักษรชื่อ NAFTA และรูปต้นไม่ครับ แล้วเราก็เริ่มลงมือเพ้นท์กระถางกันได้เลยครับ






ก็สนุกสนานอย่างที่เห็นในรูปครับ รูปที่ได้ดูไม่เป็นต้นไม้ซักเท่าไรก็ไม่เป็นไรครับ สาระสำคัญคือเค้ามีความสุข สนุก และภูมิใจที่จะได้มีกระถางต้นไม้ของตนเอง เตรียมไว้สำหรับปลูกต้นไม้ของตัวเองที่ผมจะพาเค้าไปเลือกซื้อในวันต่อไป เพื่อให้เค้ารู้จักการปลูกต้นไม้และรับผิดชอบในการดูแลต้นไม้ของตัวเองครับ




หลังจากเพ้นท์สีเสร็จแล้วก็ทิ้งไว้ให้แห้งครับ (5 นาทีก็แห้งแล้วครับผม)
เสร็จแล้วครับ กระถางต้นไม้ของผม

กิจกรรมตอนเพ้นท์สีนี้ใช้เวลาไม่นานเลยครับ แต่โดยรวมทั้งกิจกรรมแล้วนาฟต้าได้รู้จักร้านขายกระถาง ได้รู้ว่ากระถางต้นไม้มีหลายรูปทรงและประโยชน์ของกระถางต้นไม้ อีกทั้งฝึกให้รู้จักรอคอยด้วยครับ ตั้งแต่รอเวลาที่จะได้เริ่มเพ้นท์สี รอให้สีแห้ง และรอต่อไปอีกกว่าป่าป๊าจะพาไปซื้อต้นไม้ให้นาฟต้า

1 ความคิดเห็น: