วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พับกล่อง ไว้จัดระเบียบเจ้าตัวยุ่ง

อีกหนึ่งตัวอย่างการพับกล่องกระดาษที่มีประโยชน์มากสำหรับคุณพ่อและคุณแม่ทั้งหลายครับ อันนี้เป็นการพับกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทำให้สามารถใส่สิ่งของต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ใส่เศษชิ้นส่วนของเล่นชิ้นเล็กๆ หรือใส่เศษขยะที่เกิดจากการทำงานหรือเล่นของเด็กๆ เช่น เศษดินสอตอนที่เด็กๆเหลาดินสอ เศษกระดาษชิ้นเล็กๆเวลาเล่นตัดกระดาษ หรือแม้กระทั่งใส่เศษขนมที่เด็กๆกินแล้วหกเลอะเทอะ (นาฟต้าทำขนมหกเป็นประจำเวลากินข้าวเกรียบ หรือขนมปังกรอบ ถ้าหกลงพื้นผมก็จะบอกให้เก็บมาใส่กล่องกระดาษที่พับให้แล้วค่อยทิ้งทีเดียว - ทิ้งทั้งกล่องเลยครับ ไม่ต้องเก็บมาล้างเหมือนจาน ตามประสาคุณพ่อจอมขี้เกียจ)

รูปแสดงวิธีพับกล่องที่ค้นมาจากกูเกิลครับ

วิธีพับก็แสนง่ายครับ แค่มีกระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัสก็เป็นใช้ได้ครับ ส่วนใหญ่ผมจะใช้ใบปลิวของห้างสรรพสินค้าต่างๆที่เค้ามาหย่อนลงในกล่องจดหมายหน้าบ้านนะครับ


A                                                                  B                                                                 C

เริ่มจากพับครึ่งกระดาษตามแนวยาว และแนวทะแยงมุม ทั้งสองด้านให้เกิดรอยครับ แล้วก็จับมุมกระดาษทั้งสี่มุมพับเข้าที่จุดกึ่งกลางกระดาษ อย่างในรูปตามขึ้นตอน A B และ C ครับ

D

จากนั้นก็คลี่ปลายกระดาษออกสองด้านในมุมตรงกันข้ามกัน แล้วเอาด้านที่ไม่ได้คลี่มุมออกพับครึ่งเข้าไปให้ตรงกับแนวกลางกระดาษ เหมือนในรูป D พับทั้ง 2 ด้านเลยครับ

E                                                                    F                                                                  G

เมื่อพับด้านทั้งสองตามรูป D แล้วก็ให้คลี่ออก โดยจับทั้งสองด้านตั้งขึ้นเป็นสันกล่องครับ แล้วเอามุมกระดาษพับขึ้นพร้อมกับจับจีบที่มุมเหมือนในรูป E แล้วพับปลายกระดาษทับลงมาในกล่องเหมือนในรูป F แล้วก็ทำตามขึ้นตอน E และ F กับมุมกระดาษอีกด้านหนึ่ง ก็จะมีลักษณะเหมือนกับรูป G ครับ

H

แค่นี้ก็จะได้กล่องไว้ให้เด็กๆใช้เหมือนในรูป H ข้างบนนี้ การพับกล่องโอริกามิ (Origami) แบบนี้ลองพับดูซัก 2 ครั้งก็เป็นแล้วครับ งานนี้ของ กล้วยๆจริงๆครับ ถ้าลองใช้กระดาษที่มีความหนามากหน่อย ก็สามารถทำเป็นกล่องที่ใช้งานนานๆหรือเป็นกล่องเก็บของเอนกประสงค์ได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น