วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์นมเปลี่ยนสี

วันนี้มาพร้อมกิจกรรมแนววิทยาศาสตร์ครับผม แถมสนุกสนานน่าตื่นตะลึงสำหรับเด็กๆด้วยครับ เล่นได้หลายครั้งเตรียมอุปกรณ์ก็แสนง่าย ผมเอาไว้เล่นกับนาฟต้าตอนช่วงบ่ายๆที่แดดข้างนอกแรงกล้าจนสามารถเผาทุกสิ่งได้ในพริบตา พูดง่ายๆก็คือเอาไว้หลอกล่อนาฟต้าไม่ให้เซ้าซี้ขอออกไปเล่นนอกบ้านนั่งเองครับ ว่าแล้วก็มาเตรียมอุปกรณ์กันเลยดีกว่า ประกอบไปด้วย จาน 1 ใบ นม สีผสมอาหาร น้ำยาล้างจาน ที่หยดสี หรือคัทตอลบัท (คิดว่าถ้าบ้านไหนมีเด็กก็คงมีอุปกรณ์เหล่านี้ครบครันอย่าแน่นอน) ถ้าเตรียมครบแล้วก็ไปเล่นกันเลยดีกว่า




เริ่มจากเทนมลงในจาน (เลือกจากที่กว้างหน่อยครับจะได้มีที่ให้สีสันวิ่งไปมา) เทนมลงไปให้น้ำนมสูงจากก้นจานประมาณ 6 มิลลิเมตร กะเอาก็ได้ครับ แล้วรอสักพักให้นมนิ่งไม่กระเพื่อมเป็นคลื่นในจาน





จากนั้นก็หยดสีผสมอาหารลงไปในนม อาจเริ่มจากสีเดียวก่อน เมื่อหยดสีลงไปแล้ว ก็หยดน้ำยาล้างจานหยดเล็กๆลงไปตรงกลางสีผสมอาหารที่เราใส่ไว้ในจานนมนั้น ทีนี้ก็จะเห็นความสวยงามของสีผสมอาหารที่วิ่งแตกกระจายไปรอบทิศทาง


ลองให้เด็กๆหยดสีอื่นๆลงไปเพิ่มก็ได้ พร้อมทั้งหยดน้ำยาล้างจานลงไปเพิ่มที่ตรงกลางของสีใหม่ที่ใส่ลงไป สีก็จะวิ่งผสมกันไปมาสวยมากครับ สำหรับนาฟต้านั้นเค้าเห็นว่าการเคลื่อนไหวนี้เหมือนระเบิดในการ์ตูนครับ ก็เลยสนุกใหญ่เลย


โอ้ววว จอร์จ มันเกิดขึ้นได้อย่างไร

โดยปกติแล้วนมก็เป็นของเหลวเหมือนกับน้ำครับ เพียงแต่ว่าในนมจะมี เกลือแร่ วิตามิน โปรตีน แล้วก็หยดไขมันที่กระจายตัวอยู่เต็มไปหมด แล้วน้ำยาล้างก็นี่เองก็ไปทำให้โมเลกุลของไขมันในนมเปลี่ยนรูปร่างไป แรงยึดเหนี่ยวของโมเลกุลไขมันถูกทำลายส่งผลให้โครงสร้างแรงยึดเหนี่ยวบริเวณใกล้เคียงถูกทำลายด้วย หยดสีจึงเคลื่อนที่ออกจากกันด้วยนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น