วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลูกแก้วระบายสี


ผลงานการระบายสีด้วยลูกแก้วของนาฟต้า

หลังจากที่ฝนตกครั้งใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้วันนี้อากาศในเชียงใหม่สดใสเป็นพิเศษ สภาวะอากาศเป็นพิษจากฝุ่นควันที่ปกคลุมเชียงใหม่มานานกว่า 1 เดือนก็คลี่คลายลงด้วยดี นาฟต้าเลยร้องขอออกมาเล่นข้างนอกตั้งแต่เช้า ผมเลยจัดกิจกรรมแสนสนุก very colorful มาให้ลูกชายตามคำเรียกร้อง เริ่มจากเตรียมอุปกรณ์ครับ อันนี้นาฟต้าให้ความร่วมมือเต็มที่เพราะผมบอกว่าจะให้เล่นสีโปสเตอร์ (การเล่นให้สีมันกระจายเลอะเทอะเป็นความสามารถพิเศษของนาฟต้าเค้า) 

อุปกรณ์
- สีโปสเตอร์ หรือสีน้ำ (ใช้แม่สี 3 สีก็พอครับ)
- กระดาษสำหรับกลิ้งสี ใช้กระดาษ A4 แบบรีไซเคิลก็ได้ครับเพราะคงเล่นกันหลายรอบ
- กล่องนม หรือกล่องรองเท้า
- จานก้นลึกสักหน่อยครับ
- ลูกแก้วประมาณ 3 ลูก
- ช้อนพลาสติกสำหรับตักสีและลูกแก้ว
- ผ้าสำหรับเช็ดสี

 Ready......Go.........!!!!!!!
ผมใช้กล่องนมของนาฟต้าเป็นอุปกรณ์ครับ ขั้นแรกก็เตรียมกล่องโดยการตัดฝากล่องนมออก แล้วก็ตัดด้านข้างของกล่องออกเล็กน้อยเพื่อให้นาฟต้าจับกล่องได้ถนัดครับ เวลาเล่นกล่องจะได้ไม่คว่ำลงมาเลอะเสื้อ แล้วก็เอากระดาษที่เตรียมไว้สำหรับกลิ้งสี มาปูด้านในกล่อง จากนั้นใช้ช้อนพลาสติกตักสีมาใส่ในจานสีอย่างที่เห็นครับ พอได้สีครบตามต้องการก็ส่งลูกแก้วให้นาฟต้าใส่ลงในสีต่างๆ สอนให้เค้าใช้ช้อนคลุกลูกแก้วในสีจนทั่ว

คลุกลูกแก้วให้ติดสีให้ทั่ว

แล้วก็ให้นาฟต้าค่อยๆ ตักลูกแก้วที่มีสีติดอยู่ไปวางลงในกล่องจนครบทุกสี

ลูกแก้วพร้อมแล้ว กลิ้งกันเลย

ความสนุกอยู่ตรงนี้ละครับ หลังจากวางลูกแก้วลงในกล่องจนครบ ก็ให้นาฟต้าเอียงกล่องไปมา ซ้าย ขวา หน้า หลัง แล้วลูกแก้วก็จะกลิ้งไปพร้อมกับพิมพ์สีลงบนกระดาษด้านล่าง เจ้าตัวเล็กตื่นเต้นมากจ้องตาไม่กระพริบเลยครับ แต่ผมก็ต้องคอยกำชับนาฟต้าว่าห้ามเขย่าแรงๆ ห้ามโยนกล่อง หรือลูกแก้ว มิฉะนั้นป๋าป๊าจะเก็บทันที คราวนี้นาฟต้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีครับ ไม่มีเขย่ากล่องหรือโยนลูกแก้วเลย คงเป็นเพราะว่านาฟต้าสนใจในสิ่งที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวของลูกแก้วมากกว่าครับ


พอกลิ้งลูกแก้วไปซักพักสีก็จะเริ่มหมดและแห้ง ผมสอนให้นาฟต้าเอาลูกแก้วออกมาเช็ดด้วยผ้าที่เตรียมไว้ให้สะอาด ก่อนเอาลูกแก้วลงไปชุบสีครั้งต่อไป เพื่อไม่ให้สีผสมกันจนเป็นสีน้ำตาล หรือสีดำ และจะได้เล่นได้หลายๆรอบโดยไม่เปลืองสีด้วยครับ ผมเปลี่ยนกระดาษให้นาฟต้าเล่นอยู่หลายรอบ จนถึงเวลาที่ผมต้องออกไปทำธุระนาฟต้าถึงยอมเลิก แต่พอตอนเย็นผมกลับบ้านมาก็เห็นนาฟต้ารออยู่นอกบ้านเพื่อที่จะขอเล่นอีกรอบ คราวนี้เล่นจนกระดาษหมดถึงยอมเลิกครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น