วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ง. งู เด้งดึ๋ง

วันนี้นาฟต้าไปช่วยม่าม๊าที่ร้านแต่กลับกลายเป็นป่วนซะมากกว่า เป็นหน้าที่ของป่าป๊าที่จะต้องจัดการให้เกิดความสงบขึ้นภายในร้านโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงคิดหาของเล่นโดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในร้านมาทำให้นาฟต้าเล่นครับ เป็นของเล่นกระดาษแสนสนุกอย่างในรูป

อุปกรณ์ที่ใกล้มือและคว้ามาได้ มีดังนี้
- กระดาษสี แบบที่หนาๆหน่อยครับ (ผมใช้ขนาด 120 แกรมครับ)
- สีเทียน หรือดินสอสี
- กรรไกร
- เชือกสำนักงาน หรือเชือกฟางก็ได้ครับ

อุปกรณ์ แบบทันใจ
   
หลังจากได้อุปกรณ์ครบแล้ว ก็ร่างแบบงููลงบนกระดาษสี ผมคิดได้ตอนแรกก็วาดวงกลมเป็นขดคล้ายงูเหมือนในรูปครับ รีบๆวาดเลยออกมาไม่ค่อยเท่ากันซักเท่าไร แต่ก็พอเรียกร้องความสนใจจากนาฟต้าได้บ้าง พอถามเจ้าตัวเล็กด้วยว่าอยากได้ลายอะไรบ้าง เค้าก็บอกว่าอยากได้ลายจุด กับลายหมุนๆ ??? งูลายจุดนี่พอนึกออกครับ แต่ลายหมุนๆผมก็งงเหมือนกัน ก็เลยช่วยกันลงสีกับนาฟต้า มั่วๆไปมา ก็ได้เป็นงูลายทางแทนอย่างที่เห็นครับ

ร่างแบบและลงสีเป็นรูปงูลายต่างๆ
 จากนั้นก็ตัดออกตามเส้นที่วาดไว้ให้เป็นเส้นต่อเนื่องยาวๆ แล้วก็เอาเชือกมามัดที่หัวของงู จากนั้นก็ส่งให้เจ้าตัวเล็กเล่นได้แล้วครับ งูส่วนหางจะทิ้งตัวลงด้านล่างคล้ายสปริง น่าสนุกมากครับ

ตัดตามเส้นที่วาดไว้

ง. งูเด้งดึ๋ง

นาฟต้าเล่นไปซักพักก็ร้องขอทำเองบ้าง ป่าป๊าก็เลยออกไอเดียให้ทำรูปอื่นบ้างที่ไม่ใช่รูปวงกลม นาฟต้าก็เลยลองทำเป็นรูปสี่เหลี่ยม



ของเล่นชิ้นนี้สร้างความสงบให้เกิดขึ้นในร้านได้นานมากครับ นาฟต้าได้สนุกกับการวาดรูป ระบายสี ได้ใช้จินตนาการ ได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกการใช้กรรไกร แถมได้เรียนรู้เรื่องแรงโน้มถ่วงของโลกไปด้วยเป็นของแถม การเตรียมอุปกรณ์ที่แสนง่ายเหมือนไม่ได้เตรียมอะไรด้วยครับ เพราะเป็นของที่ทุกบ้านที่มีเด็กก็คงมีอยู่แล้ว อย่าลืมเอาไปทำเล่นกับเจ้าตัวเล็กที่บ้านนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น