วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

ดอกไม้เปลี่ยนสี

กิจกรรมวิทยาศาสตร์ของนาฟต้าวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวที่นาฟต้าเห็นอยู่ทุกวันครับ คือการทานอาหารของต้นไม้และดอกไม้นั่นเอง กิจกรรมนี้จะช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ธรรมชาติอย่างง่าย แถมน่าตื่นเต้นอีกด้วยครับ

เริ่มแรกผมก็เริ่มจากกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของนาฟต้าซะก่อน โดยถามคำถามนำร่องดังนี้ครับ
  • นาฟต้าคิดว่าต้นไม้จะหิวเป็นเหมือนนาฟต้ารึเปล่า 
  • แล้วถ้าต้นไม้หิวจะทำยังไงละครับ
  • นาฟต้าคิดว่าต้นไม้กินอะไรเป็นอาหารครับ
  • แล้วคิดว่าพวกต้นไม่จะมีปากเหมือนนาฟต้าหรือเปล่า
ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดีครับ ดูเหมือนนาฟต้าจะเคยเรียนรู้มาแล้วว่าต้นไม้กินดินและน้ำเป็นอาหาร และก็ใช้รากดูดอาหารขึ้นมาไว้ในต้น แต่ยังไม่รู้ครับว่าเอาอาหารและน้ำเหล่านั้นไปไว้ที่ไหน

จากนั้นผมก็เอาดอกไม้ที่ซื้อมาให้เค้าดู แล้วก็คุยกันเรื่องโครงสร้างของดอกไม้ต่ออีกครับ เช่น ตรงนี้เรียกว่า กลีบนะ แล้วดอกไม้ดอกนี้ก็ชื่อดอกเบญจมาศ นาฟต้ารู้จักดอกไม้อย่างอื่นไหม ให้เค้าได้แสดงความคิดเห็น และได้ลองจับลองสำรวจดอกไม้ดูครับ ผมเองยังงงว่านาฟต้ารู้จักดอกไม้หลายชนิดที่ตอนแรกผมคิดว่าเค้าไม่รู้จักเลยครับ

ต่อไปก็ถึงเวลาตื่นเต้น ผมบอกเค้าว่าจะให้ดอกไม้กินน้ำที่เป็นสีๆ แล้วก็เอาขวดแก้วใส่น้ำเปล่ามา 3-4 ขวด จากนั้นก็เติมสีผสมอาหารลงไปในน้ำแต่ละขวด

เมื่อเตรียมน้ำสีต่างๆ เสร็จแล้วก็ให้นาฟต้าช่วยจัดดอกไม้ลงแจกันเลย ระหว่างนี้ก็บอกให้เค้าสังเกตุสีที่กลีบดอก ซึ่งต้องใช้เวลานานครับ อาจให้เค้าไปทำอย่างอื่นก่อนแล้วค่อยมาดูที่หลัง


ผ่านไปประมาณครึ่งวัน ดอกไม้ก็เริ่มมีสีที่ต่างกันไปตามสีของน้ำในแจกันครับผม นาฟต้าตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะสีแดง จะเห็นสีที่กลีบดอกเป็นสีแดงตามเส้นของกลีบดอกอย่างชัดเจน ส่วนสีเหลืองนั้นกลีบจะเป็นสีเหลืองทั้งกลีบตรงช่วงกลางของดอกครับ แจกันสีฟ้าจะเห็นได้น้อยที่ช่วงกลางของดอก แต่น่าแปลกที่แจกันสีเขียวไม่ทำให้ดอกกลายเป็นสีเขียวเลยครับ นาฟต้าก็ถามผมเหมือนกันว่าทำไมดอกในแจกันนี้ไม่เป็นสีเขียว ผมเองก็ให้คำตอบไม่ได้เหมือนกัน ก็เลยใช้มุกมาตรฐานเวลาตอบไม่ได้ว่า "ป่าป๊าก็ไม่รู้ครับ ไว้ป่าป๊าไปอ่านเจอในหนังสือแล้วจะมาบอกนะครับ" 

แค่กิจกรรมง่ายๆ นี้ก็ทำให้นาฟต้าได้รู้ครับว่าเวลาต้นไม้ หรือดอกไม้กินน้ำจะดูดน้ำจากด้านล่างขึ้นไปเก็บไว้ที่ข้างบน เช่นในดอก หรือยอดต้นไม้ครับ แถมยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กๆ รู้จักและรักธรรมชาติอีกด้วย

วันนี้อย่าลืมซื้อดอกไม้ไปฝากเจ้าตัวเล็กที่บ้านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น