วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมสานกระดาษ


กิจกรรมนี้ช่วยสอนทักษะการเย็บเบื้องต้นและการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้เป็นอย่างดีจัดทำกิจกรรมได้ง่ายๆ ภายในบ้านครับผม ใช้เวลาเตรียมไม่เกิน 3 นาที แถมยังเอากลับมาเล่นได้เรื่อยๆ ด้วยครับ

อุปกรณ์
-กระดาษแข็งสีขนาดประมาณ 20x20 ซม.
-กระดาษแข็งอีกสีหนึงขนาดประมาณ 20x2 ซม.
-กรรไกร หรือคัดเตอร์
-ภาชนะใส่ของ

-ไม้บรรทัด
-ดินสอ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
จากนั้นก็ขีดเส้นตาราง กว้างประมาณ 2 เซนติเมตร ยาวประมาณ 15 เซนติเมตร 4 ถึง 5 ช่อง สำหรับเตรียมตัดเป็นช่องไว้สานกระดาษ ดังรูป

ขีดเส้นเตรียมตัดเป็นช่องสำหรับสานกระดาษ
 ตัดกระดาษเป็นช่องตามที่วาดไว้ และก็ตัดกระดาษอีกสีหนึ่งเป็นเส้น ขนาดประมาณ 2 x 15 เซนติเมตร ประมาณ 4 ถึง 5 เส้น (อาจจะใช้กระดาษ 2 สี ก็ได้ครับ เวลาสานแล้วเด็กๆ จะได้เห็นลายกระดาษ) 


กระดาษที่ตัดเป็นช่องแล้ว และกระดาษที่ตัดเป็นเส้นสำหรับสาน

จากนั้นก็ให้เด็ก มาสานกระดาษกันได้แล้วครับผม โดยให้เริ่มจากสานกระดาษให้เด็กดูก่อนครับ สอดกระดาษเข้าไป แล้วข้ามแถบกระดาษที่ขวางอยู่ ทำจากด้านขวามาซ้ายจนถึงปลายสุดครับ สานให้ดูซัก 2 ชิ้น แล้วให้เด็กสานต่อจนเสร็จครับ ส่วนใหญ่แล้ว เด็ก 3 ขวบ จะสามารถจับเส้นกระดาษขนาดกว้าง 2 ซม. ได้ถนัดแล้วครับ แต่ถ้าเด็กยังจับไม่ค่อยถนัด หรืออายุต่ำกว่านี้ แนะนำให้ใช้กระดาษแข็งสีมาทำครับ และอาจตัดกระดาษให้มีจำนวนช่องน้อยลงได้ครับ


ลักษณะการสานกระดาษ
ถ้าเด็กต้องการทำกิจกรรมซ้ำ ก็ให้ดึงชิ้นกระดาษออกอย่างระมัดระวังนะครับ ควรอธิบายด้วยว่าเราต้องระวังเพราะกระดาษอาจบาดมือได้ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น