วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

3 เกมส์ดีเสริมพัฒนาการเด็กๆ ในรถ


หลายครอบครับใช้เวลาส่วนใหญ่ในรถ โดยเฉพาะเวลาเย็นๆ หลังไปรับเจ้าตัวเล็กจากโรงเรียน การจราจรที่แสนจะติดขัดเป็นอุปสรรคและทำให้เด็กที่ต้องติดแหง่กอยู่ในรถเกิดหงุดหงิดขึ้นมาได้ ผู้ปกครองหลายคนแก้ปัญหาด้วยการส่ง แท็บเลต หรือสมาร์ทโฟนให้กับเด็กๆ วันนี้เลยมานำเสนอเกมส์ง่ายๆ ที่ใช้ฆ่าเวลาในรถได้ดี ที่พอจะช่วยให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเงยหน้าขึ้นมาจาก แท็บเล็ตเหล่านั้นบ้างครับ


อันดับที่1 : เกมส์หารถสีต่างๆ


เหมาะสำหรับเด็กเล็กๆ 2-3 ขวบ เราเริ่มจากชี้ชวนให้เด็กๆ ค้นหารถที่มีสีตามที่เราบอก หรือผลัดกันกับเด็กๆ เลือกสี แล้วให้อีกฝ่ายหารถที่มีสีตามที่เลือกไว้ เกมส์นี้ช่วยให้เด็กเล็กเรียนรู้เรื่องสี รู้จักการสังเกต ได้มองสิ่งแวดล้อมรอบๆ ไปด้วยครับ


อันดับที่2 : เกมส์ทายชื่อผลไม้


เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป เกมส์นี้เชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่หลายคนคงเคยได้เล่นกันมาแล้ว เพียงแค่ชักชวนให้เด็กๆ ผลัดกัน พูดชื่อผลไม้สลับกันไปอย่าให้ซ้ำกัน นอกจากจะทำให้เด็กๆ ได้คิดทบทวนสิ่งที่เคยรู้แล้ว อาจจะทำให้เด็กได้คำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกด้วยครับ - หากคิดชื่อผลไม้จนนึกไม่ออกแล้วแต่ยังสนุกสนานอยู่ อาจเปลี่ยนเป็น ชื่อสัตว์ หรือชื่อดอกไม้ ก็ได้ครับ


อันดับที่3 : เกมส์บวกเลขทะเบียนรถ


เกมส์นี้เหมาะกับเด็กอายุ 5 ขวบขึ้นไปครับ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องช่วยในการเล่นช่วงแรกๆ ครับ เพียงให้เด็กๆ ลองบวกเลขทุกตัวที่มีในทะเบียนรถคันที่อยู่ด้านหน้า หรือรถที่กำลังผ่านเราไป หาดเป็นเด็กผู้ชายอาจผูกเรื่องว่าเรากำลังหาค่าพลังของรถก็ได้ครับ ว่าบวกเลขทะเบียนแล้วคันไหนได้เลขที่มีค่ามากสุด ก็จะมีพลังมากที่สุด (จากประสบการณ์รถรุ่นคุณปู่มักจะได้คะแนนสูงๆครับ 5555)


เกมส์เหล่านี้ เล่นสลับไปสลับมาได้เรื่อยๆ ช่วยให้เด็กๆ ลดการมองหน้าจอมามีปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อ คุณแม่มากขึ้น ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น