วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เป่าๆ แปะๆ กับภูเขาบับเบิ้ล


 นอกจาการระบายสีโดยใช้นิ้ว ใช้พู่กัน ใช้รถไฟไถไปบนกระดาษเหมือนกับที่เคยเอามาเล่าให้ฟังในโพสก่อนๆ แล้ว ก็ยังมีวิธีการสร้างสีสันบนกระดาษให้สวยงามไม่แพ้กับวิธีอื่นๆที่กล่าวมาแล้วข้างต้นด้วยครับ เพียงใช้น้ำยาล้างขวดนม หรือแชมพูที่มีอยู่ในบ้านนี่แหละ




เริ่มจากเอาน้ำเปล่ามาผสมน้ำยาล้างขวดนมกะพอประมาณให้เป่าแล้วเกิดเป็นฟองสบู่ฟูฟ่องอย่างที่เห็นในรูปข้างบนครับ เตรียมไว้หลายๆแก้ว แล้วก็เอาสีผสมอาหารผสมลงไปตามต้องการครับ แต่ต้องผสมสีผสมอาหารในปริมาณที่มากหน่อย เพื่อให้เกิดสีที่เข้มสดสวยงาม (ถ้าใส่น้อยเวลาแตะกับกระดาษแล้วสีจะจางมากดูไม่สวยงามครับ)

  

เมื่อเตรียมเสร็จแล้วก็เอาหลอดยาวๆ มาใส่ไว้ในแต่ละแก้ว จากนั้นก็อธิบายให้เด็กๆ เข้าใจครับว่า น้ำในแก้วนี้คือน้ำผสมน้ำยาล้างขวดนม เมื่อเป่าแล้วจะเกิดเป็นฟองเหมือนเวลาล้างขวดนมหรือล้างจานเลย ที่สำคัญให้เป่าได้อย่างเดียว ห้ามดูดเข้าไปเด็ดขาดครับผม เพราะว่ามันเป็นของที่ป่าป๊าและม่าม๊าเตรียมไว้ให้เล่น ไม่ใช่ของกินนะครับ ถ้าขึนดูดขึ้นไปละก็รับรองได้ว่าขมปี๋แน่นอน เมื่อทำความตกลงกันเสร็จแล้วก็สาธิตโดยการเป่าให้ดูซักทีนึง ซี่งตอนสาธิตนี้ผมเองก็ทำให้นาฟต้าดูเหมือนกัน แล้วก็ค้นพบว่าถึงเราจะอายุเข้าเลข 3 แล้วแต่พอมาเล่นเองก็สนุกไม่ใช่ย่อย นาฟต้าทำท่าตื่นเต้นมากๆ รีบจับจองแก้วที่เหลือ แล้วก็ขอเป่าทันทีเลยครับ


เมื่อเป่าจนฟองล้นออกมานอกแก้วแล้วก็เอากระดาษปอนด์ หรือกระดาษวาดเขียนแปะลงไปบนฟองที่ล้นออกมาครับ ก็จะได้ภาพของเหล่าฟองฟู่ฟ่านั้นบนกระดาษ เป็นลายที่แปลกตาแต่ว่าสวยงามมากครับ ถ้าแปะทับไปทับมาหลายสีก็จะได้ลายที่สดใสเหมือนภาพวาดระดับมืออาชีพเลยทีเดียว


นอกจากจะสนุกสนานแล้วยังสอนวิทยาศาสตร์ให้กับลูกได้อีกด้วยครับ เอาง่ายๆไปก่อนโดยผมเองก็อธิบายให้นาฟต้าฟังว่า สบู่ น้ำยาล้างขวดนม และแชมพู เป็นสารพิเศษที่ทำให้น้ำแปลงร่างได้ ด้วยมนต์วิเศษที่เรียกว่าแรงตึงผิว โดยน้ำยาล้างขวดนมนี้จะทำให้น้ำมีแรงตึงเปลียนไปแล้วก็เกิดเป็นฟองสบู่อย่างที่เห็นครับ ระหว่างที่อธิบายนาฟต้าก็เป่าไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าฟังหรือเปล่า และที่สำคัญถึงเค้าฟังอยู่ก็ไม่รู้ว่าเข้าใจแค่ไหน 

เอาเป็นว่าป่าป๊าได้ทำหน้าที่สอนไปแล้วนะครับ ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ รอเรียนกันใหม่ตอนโตแล้วกันนะลูก ตอนนี้ก็เป่าบับเบิ้ลให้สนุกสุดเหวี่ยงกันไปเลย

ผลงานการสร้างภาพจากบัลเบิ้ล ฝีมือนาฟต้าครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น