วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ตอนมือน้ำแข็ง

กิจกรรมขำๆ ประจำวันนี้ เอาไว้สอนเรื่องของแข็ง ของเหลว ให้กับเด็กๆ ครับ ใช้เวลาข้ามคืนแต่ไม่สร้างความลำบากในการทำกิจกรรมมากครับ ใช้ถุงมืออนามัย 1 คู่ (หาซื้อได้ตามร้านขายยา คู่ละ 5 บาท) จากนั้นก็ให้เด็กๆ ช่วยผสมน้ำกับสีผสมสีผสมอาหาร (หรือสีน้ำ สีโปสเตอร์ก็ได้) แล้วตักใส่ลงในถุงมือยางพอให้ได้รูปร่างเป็นมืออย่างที่เห็นในรูป มัดที่ปากถุงมือให้แน่น (คงต้องช่วยเด็กๆ มัดครับ เพราะเด็กเล็กๆคงยังมัดเองไม่ได้) จากนั้นก็นำไปแช่ตู้เย็นในช่องแช่แข็ง ทิ้งไว้ 1 คืน


พอข้ามคืน ก็เรียกเด็กๆมาช่วยกันตัดและแกะถุงมือยางออก จะได้โมเดลมือน้ำแข็ง สีต่างๆ ตามที่เราได้ผสมเอาไว้ ช่วงนี้ก็ใช้คำถามในการชี้นำให้เด็กๆ ได้คิดและเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น
- ทำไมมือถือเย็นอย่างนี้ได้
- แล้วทำไมน้ำที่ใส่ลงไปในถุงมือถึงกลายเป็นน้ำแข็ง
- ถ้าเราเอาน้ำไปใส่ถุงแบบอื่นที่ไม่ใช่ถุงมือจะออกมาเป็นรูปทรงอย่างไร
- ถ้าไม่ใช้น้ำแล้วใส่น้ำแข็งเป็นก้อนๆลงไปเลย พอแช่แล้วจะออกมาเป็นรูปทรงมือหรือไม่


อีกช่วงที่เด็กๆ จะได้สนุกกันมากคือช่วงทำให้น้ำแข็งละลายครับ อาจจะใช้วิธีวางไว้เฉยๆ ซัก 1 ก้อน แล้วนำไปตากแดด 1 ก้อน หรือนำไปละลายในน้ำที่อุณหภูมิปกติซัก 1 ก้อน อย่างที่เห็นในรูปข้างล่างครับ ช่วงนี้ก็จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจนเลยว่า น้ำสามารถเปลี่ยนสถานะจากของแข็งไปเป็นของเหลวได้อย่างไร ซึ่งผู้ปกครองก็ต้องคอยสอนไปด้วยว่ามันเปลี่ยนสถานะเพราะอุณหภูมิมันเปลี่ยนไป หรือในเด็กเล็กๆ อาจใช้คำว่ามันสูญเสียความเย็นไปนั่นเอง





สามารถเข้าไปติดตามกิจกรรมอื่นๆ ได้ทางเฟสบุ๊ค ตามลิ้งนี้ครับ https://www.facebook.com/champ.nagon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น