วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

กระดาษร้อยเชือกแสนสนุก

ช่วงนี้นาฟต้ากำลังติดการ์ตูนเรื่องโปเกมอนครับ ผมเองเลยออกไอเดียกระตุ้นพัฒนาการเจ้าตัวยุ่งประจำบ้านซักหน่อย โดยจะทำของเล่นเสริมพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและการฝึกทักษะการเย็บ  ผมประยุกต์การทำของเล่นชิ้นนี้มาจากกิจกรรมมอนเตสซอรี่ ในหนังสือฝึกให้หนูลงมือทำกิจกรรมตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ครับ ผมก็เริ่มจากค้นหารูปเหล่าโปเกมอนที่นาฟต้าชื่นชอบอันได้แก่ ปิกาจู (กระรอกสายฟ้า) ฮิโกซารุ (ลิงไฟ) โพจจามะ (นกแพนกวิน) และ นาเอทอล (จนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่แน่ใจว่านาเอทอลเป็นตัวอะไรกันแน่) รูปพวกนี้คุณกูเกิลเค้าหามาให้ภายในอึดใจเดียวครับ จากนั้นก็ปริ้นออกมาเตรียมไว้เลยครับหลังจากนั้นก็ไปเตรียมอุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็นกัน

อุปกรณ์
- กระดาษแข็งสีต่างๆ (ควรใช้กระดาษ 120 แกรมขึ้นไป)
- ตาไก่แท่ง สำหรับเจาะ ผมเลือกใช้เบอร์ 9 ถ้าเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ผมแนะนำให้ใช้เบอร์ที่ใหญ่กว่านี้ เจ้าอุปกรณ์ที่ว่านี้หาซื้อได้ที่ร้านเครื่องเขียนขนาดใหญ่ทั่วไปครับ ที่เชียงใหม่ผมไปซื้อที่ร้านเชียงใหม๋พลาสติก แต่ที่กรุงเทพผมเคยเห็นที่ศึกษาภัณฑ์ ผมซื้อมาเตรียมไว้ใช้  3 ขนาด คือเบอร์ 5 เบอร์ 9 และเบอร์ 15 แท่งละประมาณ 15 บาทครับ
- เชือกสำหรับให้เด็กร้อย ต้องมั่นใจว่าขนาดของเชือกเล็กกว่าขนาดของรูที่เจาะนะครับ อาจใช้เชือกรองเท้าขนาดเล็กก็ได้ครับ
- กรรไกร
- กาว
- สติกเกอร์ใส (ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ)
- ค้อน
- รูปตัวการ์ตูนที่เด็กๆ ชื่นชอบ

อุปกรณ์ สำหรับทำ กระดาษร้อยเชือก
     ขั้นแรก ตัดกระดาษแข็งสีขนาดประมาณ 6 x 7.5 นิ้วครับผม จากนั้นก็ตัดตัวการ์ตูนที่เตรียมไว้ออกมา
     ขั้นที่ 2 ทากาวติดตัวการ์ตูนลงตรงกลางกระดาษแข็งครับผม
     ขั้นที่ 3 ชวนเด็กๆ มาระบายสีตกแต่งให้สวยงาม (ผมแนะนำให้ทำไว้ซัก 2-3 ตัวครับ เพื่อที่เราจะได้นั้งระบายสีไปกับเด็กๆด้วยครับ เค้าจะรู้สึกว่ามีคนมาร่วมสนุกกับเค้าครับ
     ขั้นที่ 4 ติดสติกเกอร์ใสทับไปทางด้านบน เพื่อให้ทนทานและเล่นได้นานๆครับ แต่ถ้าไม่มีสติกเกอร์ใสก็ไม่เป็นไรครับข้ามไปขั้นต่อไปได้เลย
     ขั้นที่ 5 เอาตาไก่มาตอกด้วยค้อนรอบรูปตัวการ์ตูน ให้แต่ละรูห่างกันประมาณ 2 เซนติเมตรครับ หรือกะเอาให้รูร้อยเชือกเลาะไปตามตัวการ์ตูนก็ได้ พอให้ดูสวยงามเวลาร้อยเชือกแล้ว ควรหาไม้ที่ไม่ได้ใช้แล้วมารองก่อนตอกตาไก่ด้วย ไม่อย่างงั้นโต๊ะเป็นรอยแน่ๆครับ

ขึ้นตอนการทำของเล่น กระดาษร้อยเชือก

เมื่อทำกระดาษสำหรับร้อยเชือกเสร็จแล้วก็เตรียมเชือกที่จะให้เด็กๆร้อย ผมใช้เชือกสำนักงานขนาดใหญ่ๆ โดยผมจะดึงเชือกออกมาร้อยเข้าไปในกระดาษให้ครบทุกรูก่อนแล้วค่อยตัดเชือก หลังจากนั้นก็แกะเชือกออกมา แล้วใช้สก๊อตเทปใสพันที่ปลายเชือกด้านหนึ่งเพื่อเป็นที่จับให้กับนาฟต้าเวลาร้อยเชือกเมื่อเสร็จแล้วก็เตรียมเล่นกับนาฟต้าได้ครับ

กระดาษร้อยเชือกโปเกมอนแสนสนุก

เวลาเล่นครั้งแรกต้องสาธิตให้ดูครับว่าถ้าไม่ทำปมที่ปลายเชือกด้านท้าย เวลาร้อยและดึงจนสุดเชือกก็จะหลุดออกมา แล้วผมก็ทำปมที่ปลายเชือกให้ดู และให้นาฟต้าฝึกทำปมที่ปลายเชือกเองด้วยครับ เมื่อทำปมเสร็จแล้วก็ฝึกร้อยเชือกครับ อธิบายให้นาฟต้าต้าฟังว่าต้องร้อยขึ้นแล้วก็ลงไล่ไปทีละรูตามรูปการ์ตูน ถ้าไม่ทำตามนี้เชือกก็จะพันกับกระดาษออกมาดูไม่สวย ช่วงแรกคุณลูกสุดที่รัก ร้อยเชือกแบบจิ้มรูไหนได้ก่อนก็ร้อยไปเลย เชือกเลยไขว้ไปไขว้มาเละตุ้มเปะเลย ต้องใช้เวลาซักพักกว่านาฟต้าจะเข้าใจว่าต้องร้อยขึ้นลงไล่ไปทีละรูถึงจะออกมาสวยงาม

ในรูปนี้นาฟต้าเล่นมาได้ 2 วันแล้วครับ เลยเริ่มร้อยเชือกได้คล่องขึ้น เชื่อกไม่ไขว้ ไม่พันกัน

ของเล่น 3 อันนี้ผมใช้เวลาทำกับนาฟต้าประมาณ 1 ชั่วโมง (แย่งค้อนกับตาไก่แท่งกันไปมา ก็กินเวลาไปประมาณ 15 นาทีแล้วครับ) แต่คุ้มค่ามา เพราะนาฟต้าเล่นอยู่ประมาณ 4 วัน กว่าจะเริ่มเบื่อ แต่ก็ยังร้อยเชือกได้ไม่ค่อยคล่องเท่าไรครับ แค่ร้อยได้ถูกช่องไม่ไขว้กันไปมา ผมก็เลยเก็บขึ้นไปซ่อนเอาไว้ซักระยะรอเจ้าตัวเล็กลืมไปก่อนแล้วค่อยเอาออกมาให้เล่นใหม่ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น