วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เรียนรู้เรื่องน้ำแข็งละลาย

เช้าวันนี้ หลังจากนาฟต้าตื่นนอนแปรงฟันเสร็จแล้ว ผมก็เริ่มกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับนาฟต้าซะเลย เป้าหมายก็จะให้นาฟต้าเรียนรู้เรื่องของแข็ง ของเหลว และผลกระทบของอุณหภูมิต่อสสารต่างๆ เริ่มจากเตรียมอุปกรณ์ ดังนี้ครับ
  1. จานเซรามิกชนิดที่เข้าตู้ไมโครเวฟได้
  2. น้ำแข็งก้อนเล็กๆ 2-3 ก้อน
  3. ที่คีบน้ำแข็ง ถ้าไม่มีใช้ช้อนตักก็ได้ครับ
  4. ผู้ใหญ่ที่จะคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างใกล้ชิด (ข้อที่สำคัญที่สุดขาดไม่ได้ในการทำกิจกรรมนี้ครับผม)
จานมันร้อนต้องระวังครับ
เมื่ออุปกรณ์พร้อมก็เริ่มได้เลยครับ ผมนำจานเซรามิกเข้าไปอุ่นให้ร้อนในไมโครเวฟ ประมาณ 2 นาทีครับ เมื่อไมโครเวฟร้องว่าติ้ง ผมก็เอาจานที่ร้อนๆออกมาวางไว้บนเคาร์เตอร์ แล้วก็เรียกนาฟต้ามาทำกิจกรรมได้ครับ ผมอธิบายให้นาฟต้าฟังว่าจานนี้ ป่าป๊าเอาไปอุ่นในไมโครเวฟตอนนี้มันร้อนมากต้องระวังอย่าไปโดนนะครับ (นาฟต้าก็แอบเอานิ้วแตะนิดนึง ให้รู้ว่าร้อนจริง) หลังจากนั้นผมก็ให้นาฟต้าคีบน้ำแข็งลงไปวางไว้บนจาน แล้วก็สังเกตุดูครับว่าเกิดอะไรขึ้น

น้ำแข็งพอโดนจานร้อนๆก็ค่อยๆละลาย นาฟต้าก็บอกผมว่า "ป่าป๊าครับ น้ำแข็งกลายเป็นก้อนเล็กแล้ว" นาฟต้ายังใช้คำว่าละลายไม่เป็นเค้าสังเกตุเห็นแค่ว่าน้ำแข็งมันก้อนเล็กลง ผมก็อธิบายเพิ่มเติมว่าน้ำแข็งเวลาโดนจานร้อน หรือความร้อน มันจะละะลายกลายเป็นน้ำ และซักพักน้ำแข็งบนจานก็ละลายจนหมดหายไปกลายเป็นน้ำ ช่วงนี้ผมก็คุยและสอนนาฟต้าเกี่ยวกับความร้อน ความเย็น น้ำแข็งมันเย็นเจอความร้อนก็จะละลาย และจานที่ร้อนๆเมื่อเอาน้ำแข็งมาวางไว้นานๆจากก็จะหายร้อนแล้วก็เย็นลง 

ป่าป๊าครับน้ำแข็งมันเล็กลงเหลือก้อนนิดเดียวเองครับ

แค่ 10 นาทีในตอนเช้า นาฟต้าก็ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างง่ายได้ภายในบ้านครับผม

กิจกรรมนี้ผมสังเกตุนาฟต้าแล้วพบว่าแกยังงงกับคำอธิบายที่ผมสอนไป ไม่รู้ว่าแกเข้าใจกี่เปอร์เซนต์ สำหรับเด็กเล็กๆอย่างนี้สอนเอาสนุกเข้าว่าดีกว่าครับ อย่าไปเครียดอะไรเวลาแกดูเหมือนไม่สนใจหรือว่าตอบคำถามหลังจากที่เราสอนไปแล้วไม่ได้ แต่ที่แน่ๆสำหรับวันนี้คือนาฟต้าตอบได้ว่า น้ำแข็งจะละลายกลายเป็น น้ำ เมื่อโดนความร้อน หรือของร้อนครับผม (ตอบได้แค่นี้ผมก็ดีใจแย่แล้วครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น