วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

เครื่องเปลี่ยนสีไฟฉาย

กลับมาอีกครั้งกับของเล่นจากของเหลือใช้ในสำนักงานครับ ผมสะสมแกนเทปกาวสำหรับปิดกล่องมาจากที่ร้านหลายอันเอากลับมาเล่นกับนาฟต้าที่บ้านครับ วันนี้ผมจะทำเครื่องมือที่ใช้เปลี่ยนสีไฟฉายให้นาฟต้าเล่น

เอ อะไรครับป่าป๊า กลมๆ กลิ้งได้ด้วย

เตรียมอุปกรณ์ดังนี้คือ แกนเทปกาวขนาดใหญ่ อาจใช้แกนกระดาษทิชชู่ได้ครับแต่แกนกระดาษทิชชู่จะบางกว่าและเสียทรงได้ง่าย อีกอย่างที่อาจต้องไปหาซื้อมาไว้ก่อนคือกระดาษแก้วสีต่างๆครับผม ผมซื้อมาจากร้านเครื่องเขียนขนาดใหญ่ในเชียงใหม่ เดี่๋ยวนี้ร้านเล็กๆไม่ค่อยมีขายแล้วครับ แผ่นใหญ่ราคาแผ่นละ 9 บาทครับ เก็บไว้เล่นอย่างอื่นได้อีกครับเพราะว่าแผ่นใหญ่จริงๆ อุปกรณ์ที่เหลือก็คือเทปกาวใสกรรไกร และที่ขาดไม่ได้คือไฟฉายครับ ควรเลือกใช้ไฟฉายที่เป็นหลอด LED ที่ให้แสงขาว ถ้าใช้ไฟฉายที่เป็นหลอดไส้ แสงที่ฉายออกมาจะเป็นสีเหลือง เวลาเอามาเล่นสีของแสงจะเพี้ยนไปและอาจทำให้เด็กๆงงได้ครับ

ตัดกระดาษแก้วมาปิดด้านบนของแกนเทปที่เตรียมไว้
เริ่มจากตัดกระดาษแก้วให้ใหญ่กว่าแกนเทปกาวใส แล้วนำมาติดปิดทับด้านหนึ่งของแกนเทปกาวที่เตรียมไว้ โดยติดให้ตึงและเรียบด้วยสก๊อตเทปอย่างในรูปครับ แล้วก็ทำให้ครบตามจำนวนสีของกระดาษแก้วที่เตรียมไว้ แค่นี้เองครับเสร็จแล้ว 5555 ง่ายจริงๆ

ดูป่าป๊าติดกระดาษแก้วมาซักพักแล้วขอกินน้ำหน่อยครับ
วิธีเล่นก็แค่ปิดผ้าม่าน ปิดประตูห้อง แล้วก็ปิดไฟให้มืดให้หมดครับ แล้วก็เอาไปฉายมาส่องผ่านแกนเทปที่ติดกระดาษแก้วสีต่างๆ แสงของไฟฉายก็จะเปลี่ยนสีไปครับ นาฟต้าก็สนุกสนานเล่นสลับสีไปมาเหมือนดิสโก้ครับ ถ้าอยากได้แสงสีอื่นๆเช่นสีเขียวก็ให้เอาแผ่นสีฟ้ามาประกบกับสีเหลืองครับ เป็นอีกวิธีที่ทำให้เด็กๆตื่นเต้นเพราะว่าแสงมันเปลี่ยนสีไปได้อีกหลายสีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น