วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หนอนน้อย กระดึ๋บ กระดึ๋บ


วันนี้จะชวนมาทำของเล่นแก้เบื่อให้เด็กๆเล่นกันครับ เพราะว่าวันนี้นาฟต้าจอมป่วนเจ้าเก่าต้องมาช่วยม่าม๊าเฝ้าร้านอีกแล้ว ผมจะทำหนอนน้อย กระดึ๋บๆ ให้นาฟต้าเล่น อุปกรณ์ก็หาเอารอบๆตัว จากลิ้นชักของม่าม๊าบ้าง ไปขอมาจากร้านข้างๆด้วย อันได้แก่ กระดาษสี ปากกาที่หมึกหมดแล้ว หลอดดูดน้ำผลไม้ กาว กรรไกรและเทปกาวใส 


เริ่มจากเอาถ้วยมาวางทาบบนกระดาษสีแล้วก็ลากเส้นเป็นรูปวงกลม 2 อัน (ใช้อะไรก็ได้ครับ ให้วาดรูปวงกลมได้ก็พอ) หรือจะทำหลายๆอันแล้วให้เด็กๆช่วยตัดออกมา แล้วก็ตัดกระดาษสีเป็นเส้นกว้างประมาณ 2 เซนติเมตร ยาวประมาณ 80 เซนติดเมตร ถ้ากระดาษยาวไม่พอก็เอามาต่อกันได้ครับ ตัดออกมา 2 เส้น แล้วก็ให้เด็กๆช่วยพับทบไปทบมาจนสุดแถบกระดาษ ติดเทปใสให้เรียบร้อย ก็จะดูเหมือนเป็นสปริงกระดาษกระเด้งกระดอนไปมาได้ จากนั้นก็เลือกเอากระดาษวงกลมที่ตัดเตรียมไว้มา 1 อันเพื่อติดตา ติดปาก ตกแต่งให้เป็นรูปหน้าของหนอนน้อย จากนั้นก็เอาหลอดดูดน้ำผลไม้ที่มีส่วนที่งอได้มาติดที่หลังกระดาษให้โผล่ออกมาเห็นหนวดของหนอนอย่างในรูป 


เมื่อแต่ละส่วนเสร็จแล้วก็เอามาประกอบกันโดยเอากระดาษรูปวงกลมส่วนที่เป็นหน้าน้องหนอนติดที่ด้านหนึ่งของสปริงกระดาษ แล้วเอาวงกลมอีกอันติดที่อีกด้านนึงของสปริงกระดาษ จากนั้นผมก็เอาปากกาที่หมึกหมดแล้วซึ่งเป็นของเหลือใช้มาติดที่หัวและท้ายเป็นก้านให้นาฟต้าเอาไว้จับเล่นครับ (อาจใช้ตะเกียบไม้ไผ่แทนก็ได้)



ผมทำออกมา 2 ตัว แล้วก็มาเล่นสมมติเป็นนิทานหนอนกำลังออกหาใบไม้กิน เล่นกับนาฟต้าได้สนุกกันทีเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น