วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปะกระดาษเรียนรู้ Letter N

กิจกรรมขั้นเวลาก่อนออกไปทานข้าวกันข้างนอกครับ ผมเลือกอักษร N มาสอนนาฟต้าเพราะว่าเป็นตัวอักษรที่นาฟต้ามักจะสับสนกับตัวอื่นๆครับ ผมชวนนาฟต้ามาเล่นปะกระดาษ เริ่มจากสอนให้ดูตัวอักษร N ใสหนังสือของนาฟต้าก่อนครับ ก็เป็นอย่างที่เห็นในรูปข้างล่างคือ N : nose 


จากนั้นก็ถามนาฟต้าว่ามาสร้างตัว   N กันเองไหม นาฟต้าก็ตอบตกลงตามระเบียบครับ ผมก็เขียนตัวอักษร N ตัวใหญ่ๆบนกระดาษแข็ง แล้วก็ให้นาฟต้าไปช่วยเลือกเอากระดาษสีต่างๆมาตามที่ชอบจากในกล่องเก็บกระดาษ พร้อมกับกาวน้ำประจำตัวของนาฟต้าครับ



เริ่มลงมือกันเลยผมให้นาฟต้าช่วยกันฉีกกระดาษเป็นเศษเล็กๆ หลายๆสี อันนี้ก็ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมือมัดเล็กได้เป็นอย่างดี 


จากนั้นก็ให้นาฟต้าติดกระดาษสีต่างๆที่ฉีกไว้ลงบนตัวอักษร N ที่ผมวาดไว้ให้ ช่วงที่ติดกระดาษนี้ก็พูดย้ำบ่อยๆครับว่าติดกระดาษบนตัว N กันนะครับ ติดให้ตัวอักษร N นี้สวยๆเลยนะ ช่วงที่ติดกระดาษสีนี้นาฟต้าก็จะได้คุ้นเคยกับลักษณะของตัวอักษร N ว่ามีเส้นตั้ง 2 เส้นขนาบข้างกับเส้นเฉียงลง 1 เส้นครับ และเริ่มจำได้ว่านี้เรียกว่าอักษร N


เสร็จแล้วครับ ตัวอักษร N ที่สวยงาม เมื่อทำเสร็จแล้วก็ให้นาฟต้าลองเปิดหนังสืออะไรก็ได้แล้วก็หาอักษร N ในหนังสือให้เจอครับ สนุกไปอีกแบบ เป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบไม่น่าเบื่อครับผม

ตัวอักษร N ของผมสวยไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น