วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หนอนน้อย ตัวจริง เสียงจริงมาแล้ววว

ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปีก็จะมีพายุฤดูร้อนเข้ามาเยี่ยมเยียนเชียงใหม่เสมอ ปีนี้ก็เข้ามาทักทายชาวเหนือกันแล้วแถมมาแบบจัดเต็มซะด้วย และที่มักจะมาเยี่ยมที่สวนหน้าบ้านของครอบครัวเราก่อนฝนมาเสมอคือเหล่าผีเสื้อ ที่จะมาวางไข่ใต้ต้นดอกพุด ผมไม่เคยเห็นไข่ของมันเลย ส่วนใหญ่แล้วจะเห็นผีเสื้อสีขาวมาบินว่อนอยู่หน้าบ้านซักพัก พอผ่านไปอีกประมาณ 4-5 วันใบของต้นไม้ ดอกไม้ที่ปลูกไว้ก็จะเริ่มแหว่งแล้วก็หายวับไปในที่สุด แล้วก็จะเห็นหนอนสีเขียวตัวอวบอ้วนเดินกันไปมารอบกระถาง ปีนี้นาฟต้าเป็นคนเห็นเจ้ากองทัพหนอนเหล่านี้เป็นคนแรก ก็ตื่นเต้นดีใจใหญ่ เพราะว่าหลายวันก่อนผมเพิ่งทำหุ่นกระดาษหนอนน้อยเล่นกับนาฟต้าไป คราวนี้หนอนตัวจริง เสียงจริงมาเองถึงหน้าบ้าน เค้าก็เลยคิดว่าของเล่นที่เค้าเล่นนั้นไปชวนเพื่อนๆมาอยู่ที่บ้านนาฟต้าด้วย






ภาพด้านบนที่เห็นคือหนอนอวบๆน่ารักที่นาฟต้าชี้ให้ผมดูตอนเย็นเมื่อวานนี้ครับ พวกมันกินใบต้นไม้ในกระถางผมจนไม่เหลือแล้ว ก็เลยเริ่มเดินเพ่นพ่านพยายามออกจากกระถางมาหาของกิน นาฟต้าถามผมว่าหนอนจะหนีไปไหน ผมเลยบอกนาฟต้าว่ามันหิวใบไม้หมดแล้วมันต้องออกไปหาของกินที่อื่น


นาฟต้ากลัวหนอนจะหนีไปอยู่บ้านอื่นเลยตื้อให้ผมไปหาข้าวมาให้หนอนกิน ผมเลยบอกว่าลองไปเอาผักที่ม่าม๊าทำสลัดให้ป่าป๊ากินมาเลี้ยงหนอนดูไหม นาฟต้าดีใจมากรีบไปขอใบผักสลัดจากม่าม๊ามาเลี้ยงหนอนอย่างที่เห็นครับ (ผมคิดว่ามันไม่กินผักที่นาฟต้าหามาให้ครับเพราะว่าวางไว้ซักพักมันก็เดินออกมาอีก)




1 ความคิดเห็น:

  1. วันนี้ตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน นาฟต้าก็ออกมาเช็คว่าเจ้าหนอนทั้งหลายยังอยู่ดีหรือเปล่า ผมก็ตามไปดูด้วย ปรากฏว่า จากที่จับมารวมกันไว้ 5 ตัวในกองผักใต้ต้นสนต้นใหญ่ เหลืออยู่แค่ 2 ตัว อีก 3 ตัวคงหนี้ไปหาอะไรกินที่อื่นแล้ว เพราะว่าผักที่กองไว้ยังอยู่ครับ ไม่มีแหว่งไปเลยซักใบ นาฟต้าก็เริ่มเครียดว่าหนอนหายไปไหนตั้งหลายตัว ผมเลยบอกว่าหนอนไปโรงเรียนให้กลับมาดูใหม่ตอนเย็น 5555

    ตอบลบ