วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เส้นสีจากรถไฟ

กิจกรรมสำหรับเด็ก ที่แสนสนุก กับการระบายสีด้วยรถไฟของเล่น


หลังกลับมาจากโรงเรียนนาฟต้าก็ตั้งตาคอยให้ป่าป๊ามาเล่นด้วย ผมเองนั้นมีเวลาเล่นกับแกเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้นเองครับสำหรับวันนี้เพราะว่ามีงานที่ต้องรีบไปสะสางอีกพอสมควรทีเดียว เมื่อผมเจอนาฟต้าที่ร้านเสื้อของภรรยา ก็รีบเข้าไปถามนาฟต้าว่าวันนี้อยากเล่นอะไร นาฟต้าตอบว่าอยากระบายสีน้ำ ผมก็ตามใจแล้วก็ไปหยิบอุปกรณ์จากชั้นวางของมา ตอนที่หยิบขวดสีก็เหลือบไปเห็นขบวนรถไฟต่างๆของนาฟต้ากองระเกะระกะอยู่ที่โซฟาจึงเกิดไอเดียว่าน่าจะลองเอารถไฟของเล่นมาให้นาฟต้าใช้เล่นกับสีน้ำดูครับ




ผมบอกนาฟต้าว่าวันนี้ป่าป๊าจะให้นาฟต้าระบายสีโดยไม่ใช้พู่กันครับ แต่จะให้นาฟต้าชวน โธมัส และ ดีเซล10 (เป็นชื่อรถไฟของเล่นของนาฟต้า) มาเล่นระบายสีด้วยกัน ผมก็เปลี่ยนอุปกรณ์ให้แกเล็กน้อย โดยเปลี่ยนจากกระดาษวาดเขียนเล่มเล็กมาเป็น กระดาษขาวขนาดใหญ่ แล้วก็ไปผสมสีน้ำเทมพาร่ากับน้ำเปล่าเล็กน้อย (เพื่อไม่ให้สีข้นเกินไปครับ) ผสมสีมาให้นาฟต้าเป็นแม่สี 3 สีเหมือนเดิม หลังจากนั้นก็มองหาอุปกรณ์ที่จะเอาสีเทลงไปให้รถไฟวิ่งผ่านได้ ก็มาได้เศษฟิวเจอร์บอร์ดที่มีอยู่ในร้านครับ ผมก็จัดแจงตักสีน้ำที่ผสมไว้ลงบนฟิวเจอร์บอร์ด สีละแผ่น เหมือนในภาพด้านบน แล้วก็เอาไปวางไว้ตามมุมต่างๆของกระดาษขาวที่ปูเตรียมไว้บนพื้นครับ จากนั้นก็จับรถไฟโบกี้วิ่งผ่านสีแล้วก็ผ่านลงกระดาษขาวอย่างรวดเร็วให้นาฟต้าดู ผลปรากฏว่านาฟต้าตื่นตะลึงกับสิ่งที่เห็นข้างหน้า แล้วก็หัวเราะใหญ่เลยครับ เพราะว่าล้อของโบกี้นั้นติดสีน้ำแล้วก็ทำให้เกิดเป็นเส้นสีไปตลอดทางที่เราลากโบกี้ไป 



นาฟต้ามองมาที่ผมด้วยตาที่เป็นประกาย ผมรู้แล้วว่าเค้ารอให้ผมอนุญาติให้เล่น เพราะว่าอยากลองทำเองใจจะขาด ผมจึงรีบบอกไปว่าลงมือได้เลยครับ หลังจากนั้นก็เป็นอย่างที่เห็นในรูปครับ นาฟต้าจับรถไฟทุกอันวิ่งผ่านสีต่างๆลงไปบนกระดาษอย่างสนุกสนาน เกิดเป็นเส้นสีพาดผ่านกระดาษไปมาอย่างสวยงามครับ




เวลาหนึ่งชั่วโมงที่ผมให้กับนาฟต้านับว่าเป็นเวลาที่คุ้มค่ามากในวันนี้ครับ ผมได้ยินเสียงหัวเราะอย่างมีความสุขที่นาฟต้าได้เล่นสีไปพร้อมๆ กับเพื่อนๆ รถไฟสุดรักของเค้าครับ


สำหรับกิจกรรมสำหรับเด็กอันนี้ผมว่าคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกที่ชื่นชอบรถไฟน่าจะลองนำไปเล่นกับเด็กๆดูนะครับรับรองได้ว่าเค้าจะติดหนึบกับกิจกรรมนี้เป็นชั่วโมงแน่ๆ แต่ของเตือนกันก่อนว่าอย่าเอาหัวรถจักรที่ใส่ถ่าน หรือมีระบบอิเล็กทรอนิคมาเล่นนะครับ เพราะเวลาเอาไปล้างอาจจะเสียหายได้ครับ

ปล.
5 ปีผ่านไป ผมเอากิจกรรมนี้ได้เอามาเล่นใหม่กับน้องนิวตัน ยังคงความสนุกไว้ได้เหมือนเดิม ใครอยากรู้ว่าสนุกกันแค่ไหน เข้าไปชมกันในคลิปด้านบนของบทความได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น