วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince)


ที่จริงหนังสือ "เจ้าชายน้อย" (Le Petit Prince) เล่มนี้ก็โด่งดัง และเป็นที่รู้จักในประเทศไทยเป็นเวลานานแล้ว ผมเองก็ได้เห็นบกสวยๆ ที่มีรูปเจ้าชายตัวน้อยยืนบนดาวเคราะห์ประหลาดนี้ที่ชั้นหนังสือตามร้านหนังสือดังๆ แทบทุกครั้งที่ไปเยือน แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสหยิบจับขึ้นมาอ่านซักครั้ง จนกระทั่งหลายวันก่อนไปช่วยน้องชายจัดเก็บหนังสือที่หอบกลับมาจากกรุงเทพ ขึ้นชั้นหนังสือที่บ้านคุณพ่อ จึงได้ไปเห็นหนังสือเล่มนี้เข้า คิดในใจว่าคงถึงเวลาของหนังสือเล่มนี้แล้วกระมัง ถึงขั้นตามผมมาจนถึงมือของผมเองที่บ้านเลยหรือนี่ ผมจึงยืมน้องชายมาอ่าน ตั้งแต่หน้าแรกที่เริ่มอ่านก็สร้างความฉงนสงสัยให้กับผมได้มากทีเดียวว่าคนเขียนจินตนาการลงไปถึงความคิดของเด็กๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังสามารถสอนผู้ใหญ่ให้ลองคิดและมองสิ่งต่างๆ ในแง่มุมอื่นๆ บ้าง ผมอ่านจบเล่มในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง (โดยมีเจ้าตัวเล็กคอยมาเกาะแกะ และขอดูรูปในหนังสืออยู่ตลอดเวลา) อ่านจบแล้วอิ่มเอมหัวใจพร้อมทั้งมีคำถามเกิดขึ้นในใจอีกมากมายว่าเรายังคงมีจิตใจที่เป็นเด็กอยู่บ้างหรือเปล่า ถึงเวลาที่จะปลดปล่อยเด็กที่อยู่ในตัวเราให้ออกมาโลดแล่นบ้างหรือยัง 

หนังสือเด็กสำหรับผู้ใหญ่ หรือหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ที่ต้องการเป็นเด็ก เล่มนี้ น่าสนใจมากนะครับ ควรลองไปหามาอ่านและเก็บไว้เป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นหนังสือสะสมประจำบ้านด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น