วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เลโก้ครอบครัว


เลโก้ ตัวต่อครอบครัว


ของเล่นน่าร๊ากกก น่ารัก ชิ้นนี้ผมทำให้นาฟต้าเล่นตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆ เล็กๆ เลยครับ จำไม่ได้ว่าตั้งแต่นาฟต้าอายุเท่าไร เล่นไปเล่นมาแล้วก็ถูกกวาดลงไปอยู่ในที่ที่ไม่ได้มีคนสนใจมันอยู่ซะตั้งนาน จนมันกลับมาปรากฏตัวเมื่อไม่นานมานี้ครับ สภาพก็เลยไม่ได้ดูสวยงามเหมือนกับตอนที่ทำใหม่ๆ มีบุบ มียับย่นบ้างไปตามสภาพการเล่นของนาฟต้าครับ แต่เวลาเอามาตั้งไว้ที่โต๊ะรับแขกก็จะเป็นที่ชื่นชมของแขกที่มาเยี่ยมที่บ้านเสมอส่วนใหญ่จะบอกว่าน่ารักมาก ใครเห็นเป็นต้องหยิบขึ้นมาลองถอดประกอบกันเป็นที่สนุกสนานแม้แต่ผู้ใหญ่ และมันยังเป็นของเล่นที่เสริมสร้างพัฒนาการได้ดี สำหรับเด็กเล็กอายุประมาณ 2-3 ขวบ จะช่วยฝึกกล้ามเนื้อมือ ฝึกการหยิบจับ ฝึกให้เด็กพัฒนาการมองเห็น  และการสังเกตได้ดีมากครับ


วิธีทำก็ง่ายอีกแล้วครับ ถ้าไม่ง่ายผมคงไม่เอามาทำให้นาฟต้าเล่นครับ ผมเน้นง่ายสะดวก ไม่แพงเป็นหลัก เพียงเลือกเอาของเล่นประจำบ้านที่คิดว่ามีอยู่ทุกบ้าน (อีกแล้ว) ซึ่งก็คือตัวต่อเลโก้ขนาดใหญ่ หรือขนาดที่ทำสำหรับให้เด็กเล็กเล่น จับถนัดๆ ครับ เลือกมาประมาณ 4 ชิ้นกำลังเหมาะ (แต่จะมากกว่านี้ก็ได้ครับเพียงแต่จะยากขึ้นเวลาเล่น) แล้วก็เลือก รูปครอบครัวสวยๆ มาอีก 4 รูป

จากนั้นเอาเลโก้ที่เตรียมไว้ 4 ชิ้นมาต่อกันเป็นแท่งตรง แล้วเอาเทปกาว 2 หน้าแบบบาง มาติดลงที่ด้านข้างของแท่งเลโก้ทั้ง 4 ด้าน เมื่อแปะจนทั่วแล้วก็ลอกเทปกาวอีกด้านออกติดรูปลงไปใช้กรรไกรตัดรูปให้มีขนาดพอดีกับแท่งเลโก้ เมื่อแปะรูปครบ 4 ด้านแล้ว ก็ใช้คัดเตอร์ค่อยๆกรีดรูปตามแนวของเลโก้แต่ละตัว ให้เลโก้แยกออกเป็นชิ้นจนครบ 4 ชิ้น เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ เวลาเล่นก็ต่อเป็นรูปที่สมบูรณ์ไปให้เด็กๆดูก่อนหมุนเลโก้ให้เค้าดูว่ามี 4 ด้านแต่ละด้านเป็นรูปใครบ้าง จากนั้นก็ค่อยๆ ถอดเลโก้ออกทีละตัว ให้เด็กๆลองประกอบกับเข้าไปจนเค้าชำนาญ ก็ถอดออกเป็นชิ้นเล็กๆ พร้อมกัน 4 ชิ้นให้ฝึกประกอบกลับให้เป็นรูปที่สมบูรณ์ครับ

ปล. ผมแนะนำให้เลือกรูปภาพเดี่ยวเห็นหน้าชัดเจนและเป็นบุคคลที่ลูกคุ้นเคย ซึ่งก็คือคุณพ่อ คุณแม่ พี่ๆ และรูปตัวเค้าเองครับ เพื่อให้เด็กเชื่อมโยง จดจำได้ง่ายเวลาที่ต้องประกอบตัวต่อให้กลับมาเป็นรูปสมบูรณ์เหมือนเดิม และถ้ามีสติกเกอร์ใสเอามาแปะทับรูปอีกทีก็จะดีครับ เพราะว่าถ้าเค้าเผลอเอาเข้าปากจะได้ไม่เป็นอันตราย และเล่นได้นานขึ้นด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น