วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ภาพพิมพ์จากเบบี้ฮ่องเต้

ด้วยความที่เป็นครอบครัวในยุคใหม่ ที่ไม่ค่อยได้เข้าครัวประกอบอาหารเองสักเท่าไร เมื่อมีโอกาสทำอาหารก็กลายเป็นเรื่องสนุกในครอบครัว วันนี้ผมได้ซื้อผักที่ชื่อว่า “เบบี้ฮ่องเต้” มาจากมูลนิธิโครงการหลวงดอยคำ เพื่อจะกลับมาเตรียมเป็นผักลวกให้นาฟต้าทานกับไข่ตุ๋นของโปรดของเค้า ภรรยาผมจัดการตัดแต่งส่วนโคนและก้านออกเพราะนาฟต้าไม่ชอบทานส่วนนี้ ผมเห็นว่าพอตัดออกมาแล้วดูสวยงามเหมือนเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง ก็เลยคิดว่าน่าจะเอามาเล่นหรือทำอะไรได้บ้าง พอดีไปนึกถึงการพิมพ์ภาพสีด้วยแครอทแกะสลักที่เคยเห็นในหนังสือ วันนี้ก็เลยคิดว่าเอาเจ้าโคนเบบี้ฮ่องเต้นี้มาเล่นพิมพ์สีกับนาฟต้าดีกว่าระหว่างรอม่าม๊าเตรียมผักลวกกะไข่ตุ๋น

WP_20130421_007

ผมรีบเรียกลูกชายมาดูม่าม๊าตัดโคนต้นเบบี้ฮ่องเต้ และช่วยกันเตรียมผสมสีน้ำใส่ถาด วันนี้ผมเติมน้ำเปล่าลงในสีแค่นิดเดียวเพราะต้องการให้กระดาษติดสีที่พิมพ์ลงไปมากๆ และชัดเจน
 

เมื่อสีพร้อมก็เอาโคนต้นเบบี้ฮ่องเต้มาให้เค้าสำรวจซะก่อน ว่าเป็นอย่างไร พร้อมบอกว่าป่าป๊าจะให้ทำอะไรเมื่อเข้าใจกันดีแล้วก็ลงมือเล่นสีกันเลย

IMG_6998

ลักษณะการเรียงตัวของก้านต้นเบบี้ฮ่องเต้นนี้จะทับซ้อนกันไปมา และไล่ระดับจากใบที่ใหญ่ที่สุดในวงนอกและค่อยๆ เล็กลงเป็นวงชั้นในเข้าไป ทำให้เวลาพิมพ์ออกมาแล้วดูเหมือนดอกกุหลาบสวยงามมาก


ก้านของต้นเบบี้ฮ่องเต้นี้ถือว่าค่อนข้างทนทีเดียวครับ นาฟต้าปั้มแรงแค่ไหนก็ไม่มีหักเลย แถมยังพิมพ์ได้นาน หมดกระดาษไปหลายใบ เจ้าก้านเบบี้ฮ่องเต้นี้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะยุ่ยหรือเละเลยครับ

IMG_7000



ภาพที่เห็นด้านบนนี้เป็นผลงานของนาฟต้า ส่วนภาพด้านล่างนี้เป็นผลงานของป่าป๊าเองครับ เห็นลูกเล่นแล้วเกิดคันมือ อยากลองเล่นดูบ้าง เลยขอแบ่งกระดาษจากลูกชายมาพิมพ์เล่นด้วยอีกคน สวยมั้ยครับ ……..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น