วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมร้อยลูกปัด

ลูกปัดไม้หลากสีเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการที่คุ้มค่ามากครับ เด็กๆได้สนุกกับการหัดร้อยลูกปัดฝึกการใช้นิ้วจับลูกปัด ผู้ปกครองควรจัดหามาให้คุณหนูๆ ตั้งแต่อายุประมาณ 2 ขวบขึ้นไปครับ หรืออย่างน้องนาฟต้าลูกชายผมเอง ก็เริ่มเล่นชุดร้อยลูกปัดนี้มาตั้งแต่ 1 ขวบแล้วครับ ตอนแรกๆที่ซื้อมาก็เก็บเชือกเอาไว้ก่อน (ชุดร้อยลูกปัดที่มีขายกันตามท้องตลาดจะแถมเชือกสำหรับร้อยมาให้อยู่แล้วครับผม) เพราะว่ากลัวเชือกจะไปพันคอ หรือมือน้อยๆของเจ้าตัวเล็ก แล้วเกิดบาดเจ็บได้ เจ้าตัวเล็กของผมก็เอาลูกปัดไม้มาเล่นต่อกันบ้าง แยกสีบ้าง บางครั้งเวลาเพลินๆ ก็เอาเข้าปากไปแทะบ้าง ดังนั้นคุณผู้ปกครองควรเลือกชนิดที่ใช้สีที่ปลอดภัยจากสารตะกั่ว หรือสารที่เป็นอันตรายต่อเด็กนะครับ

ลูกปัดไม้หลากสี พร้อมเชือกสำหรับร้อยลูกปัด
เวลาฝึกให้เด็กร้อยลูกปัด ต้องใจเย็นๆครับเพราะว่าเด็กอายุประมาณ 2 ขวบจะยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อมือได้ดีนัก ให้เค้าเลือกลูกปัดสีที่ชอบหามุมจับที่ถนัดมือ ให้เด็กสำรวจลูกปัดว่ามีรูอยู่ทั้งสองด้านแล้วมันก็เชื่อมต่อกันด้วย จากนั้นสอนให้เค้าใช้มืออีกข้างค่อยๆสอดเชือกเข้าไปในรูของลูกปัดช้าๆอธิบายให้เค้าฟังว่าเชือกจะหายเข้าไปในลูกปัดแล้วก็จะโผล่ออกมาอีกด้านของลูกปัด



ค่อยให้เด็กเอามือดึงเชือกที่โผล่ออกมา แล้วให้ลูกปัดไหลไปตามเชือกครับผม แค่นี้เด็กก็จะได้ประสบการณ์การทำงานที่ประสานกันของกล้ามเนื้อมือและตาครับผม เล่นได้นานกว่าจะเบื่อ หรือถ้าลูกเบื่อแล้วก็สามารถเอามาประยุกต์เป็นของเล่นอย่างอื่นได้ครับ แล้วผมจะเอามาอัพเดตวิธีการนำลูกปัดไม้ไปทำกิจกรรมอื่นๆให้ใหม่ครับ

ลูกปัดสีเขียว เป็นสีโปรดของลูกชายสุดเฮ้ยวเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น