วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

เครื่องปล่อยลำแสงฟองสบู่

วันนี้นาฟต้ามีโปรแกรมต้องไปเรียนว่ายน้ำ แต่คุณครูสอนว่ายน้ำประจำตัวของนาฟต้า โทรมาแจ้งว่าติดธุระไม่สามารถมาสอนได้ตามกำหนด พอนาฟต้ารู้ว่าตัวเองอดไปเล่นน้ำที่สระก็เลยเกิดอาการงอแงเล็กน้อย ผมเองเลยเกิดไอเดียหาของเล่นที่สามารถทำได้เองภายในเวลาไม่ถึง 5 นาทีมาให้เล่น แก้อาการอยากเล่นน้ำของเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี ไอเดียสุดเจ๋งในวันนี้ผมจำมาจากบล๊อค Bhoomplay ของคุณแม่เล็กและน้องภูมิ ต้องขอกล่าวขอบคุณไว้ในที่นี้ด้วยนะครับที่ได้คิดสิ่งประดิษฐ์แสนสนุกนี้ขึ้นมาให้พวกเราได้เล่นกัน เกริ่นมาตั้งนานเรามาเริ่มกันดีกว่า ที่ผมเรียกของเล่นอันนี้ว่าเครื่องปล่อยฟองสบู่ของโพจจามะ ก็เพราะว่าช่วงนี้ลูกชายคนเก่งของผมกำลังติดการ์ตูนเรื่องโปเกมอนเป็นอย่างมาก และตัวโปเกมอนสุดฮิตของนาฟต้าก็คือ นกเพนกวินที่ชื่อ "โพจจามะ"  นั้นเอง เจ้าตัวนี้สามารถปล่อยลำแสงฟองสบู่เป็นท่าไม้ตายสุดเท่ด้วยครับ





อุปกรณ์
- ขวดพลาสติก (ควรใช้ขวดที่ปากขวดมีขนาดเล็ก
   ให้เจ้าตัวเล็กใช้เป่าได้ครับ)
- ผ้าอ้อมเก่า หรือผ้าขนหนูผืนเล็ก
- กรรไกร
- ยางรัด
- น้ำสบู่
- ถ้วย หรือถาดขนาดเล็ก



เริ่มจากตัดขวดพลาสติกให้เหลือประมาณ 1 ใน 3 ดังรูปครับ แล้วก็เอาฝาขวดออกไปด้วยครับ

ตัดผ้าอ้อมเก่าให้มีขนาดพอที่จะปิดส่วนท้ายของขวดที่เราตัดออก อย่าลืมเผื่อที่สำหรับมัดติดกับขวดด้วยนะครับ





จากนั้นก็เอาผ้าที่ตัดแล้วมารัดติดกับด้านท้ายของขวดด้วยยางรัดที่เตรียมไว้ก็จะได้อุปกรณ์หน้าตาอย่างในรูปครับผม





ทีนี้เราก็ไปเตรียมน้ำสบู่ไว้ในถ้วยหรือถาดที่เตรียมไว้ สำหรับเด็กเล็กที่ยังเป่าไม่เก่งนัก แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างขวดนมแทนน้ำสบู่ครับเพื่อความปลอดภัยหากเจ้าตัวเล็กเผลอดูดเข้าปากไป แล้วก็เจือจางด้วยน้ำเปล่านิดหน่อยครับอย่าให้เหนียวจนเกินไป


เวลาเล่นก็เอาด้านที่เป็นผ้าหุ้มอยู่จุ่มลงในน้ำสบู่แล้วก็ยกขึ้นมาเป่าได้เลยครับ ตอนแรกต้องสาธิตให้นาฟต้าดูก่อนเพราะเค้าเห็นแล้วก็งง ว่ามันเล่นยังไง เวลาสาธิตต้องอธิบายให้ชัดเจนนะครับ ว่าจับตรงด้านที่มีขนาดเล็ก แล้วก็เอาปากเป่าทางด้านนี้ด้านเดียว เวลาจะเป่าให้หายใจเข้าให้เสร็จก่อนแล้วค่อยเอาปากไปแนบกับอุปกรณ์แล้วก็เป่า ห้ามหายใจเข้าตอนที่ยังอมเครื่องเป่าฟองสบู่อย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ฟองสบู่เข้าปากได้ครับ

อธิบายกันเสร็จก็ส่งให้นาฟต้าเล่นทันทีครับ ตอนแรกๆก็เล่นไปงงไป ว่าฟองสบู่มันออกมาได้ยังไง แต่ซักพักก็สนุกครับเป่าไม่หยุด เลยเผลอดูดเอาฟองเข้าปากไปเลยครับ รีบคายทิ้งแทบไม่ทัน ผมพาไปบ้วนปากแล้วก็ถามว่าจะเล่นต่อไหม เจ้าลูกชายตัวดียังไม่แล้วใจขอกลับมาเล่นอีกครับ คราวนี้เล่นได้นานไม่มีเผลอดูดเข้าไปอีกแล้วครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น