วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

ถั่วสร้างสมาธิ

นี่เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เตรียมได้ง่ายมากครับผม อุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถเสกขึ้นมาได้ภายใน 5 วินาที ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กได้หลากหลายด้านทีเดียวครับ เรามาเริ่มเตรียมอุปกรณ์กันเลยดีกว่าครับ ได้แก่ ถ้วยและช้อนขนาดเล็ก ขวดพลาสติก ถาดสำหรับรอง เมล็ดธัญพืขต่างๆ (อาจใช้ข้าวสาร หรือลูกปัดเม็ดเล็กๆ แทนก็ได้ครับ)



เมื่อเตรียมอุปกรณ์เสร็จแล้วก็เรียกเจ้าตัวเล็กมาได้เลยครับ ตอนแรกผมจะเริ่มอธิบายก่อนว่า สิ่งที่อยู่ในถ้วยคืออะไร ก็ได้แก่ ถั่วแดง ที่เรียกถั่วแดงเพราะมันมีสีแดง อันต่อไปก็คือถั่วเขียว และถั่วดำ เหมือนเดิมครับอธิบายว่าที่เรียกถั่วเขียวและถั่วดำก็เพราะมันมีสีเขียวกับสีดำ และที่เม็ดเล็กที่สุดสีขาวๆ เรียกว่าข้าวสารนะ ไม่ใช่ถั่วขาว เป็นอันว่าได้เรียนรู้เรื่องชนิดของธัญพืชและข้าวสารไปในตัวด้วยก่อนลงมือเล่น พอถึงตอนนี้นาฟต้าก็คันไม้คันมืออยากเล่นมากแล้วครับ ผมก็จะเริ่มสอนวิธีเล่นโดยการให้ใช้มือจับช้อนแล้วตักเจ้าเม็ดถั่วต่างๆทีละนิดแล้วกรอกใส่ลงไปในขวดครับ แนะนำว่าเล่นครั้งแรกควรเลือกขวดที่มีปากกว้างสักนิดครับเด็กจะได้ไม่รู้สึกว่ายากจนเกินไป แล้วก็ส่งช้อนให้เด็กๆเริ่มเล่นได้เลยครับ
ช่วงแรกๆนาฟต้าก็ยังตัดไม่ค่อยได้ครับ จะหกออกจากปากขวดเสียเป็นส่วนใหญ่ ก็ต้องคอยสอนว่าให้ใจเย็นๆและตักทีละน้อยๆให้เริ่มเม็ดใหญ่ๆทีละเม็ดก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มให้เยอะขึ้น ครั้งแรกที่ให้เล่น ก็นั้นเล่นได้เป็นครึ่งชั่วโมงเลยครับ


อุปกรณ์เล่นเสร็จแล้วอย่างทิ้งนะครับสามารถนำไปทำกิจกรรมอื่นๆต่อได้อีกมากมายเลยทีเดียว กิจกรรมนี้ผมประยุกต์มาจากกิจกรรมของมอนเตสซอรี่อีกที่หนึ่งครับ เหมะสำหรับเด็กตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป ใช้ฝึกสมาธิได้ดี ฝึกกล้ามเนื่อมัดเล็ก และฝึกการใช้กล้ามเนื้อให้สัมพันธุ์กับประสาทตาด้วยครับ สำหรับเด็กเล็กกว่านี้อาจลองให้ทำดูก่อนก็ได้ครับ แต่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดครับถ้าเด็กไม่สนใจหรือเล่นผิดวิธีเช่นเอาเข้าปากหรือขว้างปาก็ต้องยุติกิจกรรมแล้วก็เก็บอุปกรณ์ทันทีครับ  แล้วค่อยเอามาให้เด็กเล่นใหม่เมื่อพร้อมครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น