วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

รถไฟฟ้า กับสติกเกอร์เด็กดี

เมื่อเดือนก่อนผมได้อ่านเรื่องวิธีการพัฒนาวินัยเชิงบวกในเด็กเล็ก โดยใช้สติกเกอร์ให้เด็กๆ สะสม ก็เลยลองเอามาใช้กับลูกชายบ้าง โดยเริ่มจากสร้างเรื่องราวหรือแรงบันดาลใจให้เค้าก่อนครับ พอดีตรงกับที่จะลงไปเที่ยวกรุงเทพทั้งครอบครัว ก็เลยเปิด YouTube ที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้าให้ลูกชายดู แล้วเค้าก็สนใจมาก จากนั้นก็โหลดรูปรถไฟฟ้ามาพิมพ์ลงบนการ์ด พร้อมทั้งทำช่องเป็นรูปดาว 20 ช่องไว้สำหรับติดสติกเกอร์ด้วยครับ อย่างที่เห็นในรูป 

ผมสะสมได้ 6 ดวงแล้วครับ
จากนั้นก็เอาการ์ดสะสมสติกเกอร์ให้นาฟต้า แล้วบอกเค้าว่าถ้านาฟต้าเป็นเด็กดี ทำความดี และทำตามที่ป่าป๊า ม่าม๊าบอก ก็จะได้สติดเกอร์ 1 ดวง เรียกว่าสติกเกอร์เด็กดี ที่สำคัญถ้านาฟต้าสะสมได้ครบ 25 ดวงแล้วป่าป๊าจะเอาการ์ดนี้ไปแลกบัตรขึ้นรถไฟฟ้าขบวนที่เห็นในรูปให้นาฟต้าด้วย

การ์ดสะสมสติกเกอร์เด็กดีของนาฟต้าครับผม

หลังจากที่ได้การ์ดไปนาฟต้าก็เก็บเป็นอย่างดีเลยครับ และมีอาการงอแงน้อยลงทำตามที่บอกมากขึ้น เช่น เข้าไปเตรียมตัวอาบน้ำเองโดยไม่ต้องเรียกหลายครั้ง (เอาไปเลย 1 ดวง) ยอมแปรงฟันแต่โดยดี (เอาไปอีก 1 ดวง) ช่วยม่าม๊าเก็บจานข้าว (รีบอีก 1 ดวง) เก็บของเล่นทุกครั้งหลังเล่นเสร็จ (จัดไป 1 ดวง) และที่แฟนผมชอบมากคือ เจ้าตัวเล็กนาฟต้ากินข้าวหมดจานเลยทีเดียว เพราะว่าอันนี้จัดเต็ม ได้ 2  ดวงครับผม เพียงแค่ 4 วันนาฟต้าก็สะสมได้ครบ 24 ดวงครับ เหลืออีก 1 ดวงผมเตรียมเอาไว้ไปให้เค้าที่กรุงเทพ ตอนที่จะขึ้นรถไฟฟ้าครับ เป็นเคล็ดไม่ลับที่นำไปประยุกต์ใช้ได้ง่ายมากแค่เตรียมกระดาษให้เด็กๆ ได้ติดสติกเกอร์เท่านั้นครับ จะตั้งชื่อว่าอะไรก็แล้วแต่เช่นสติกเกอร์เด็กดี สติกเกอร์วิเศษ สติกเกอร์คนเก่ง ก็ได้ ส่วนสติกเกอร์นั้นผมก็ใช้สติกเกอร์ที่แถมมากับของต่างๆที่สะสมไว้นานแล้วครับ หรือจะไปซื้อหามาก็ไม่ว่ากัน เดี๋ยวนี้มีขายมากมายหาซื้อได้ง่าย เสียดายที่ผมไม่ได้ถ่ายตอนที่นาฟต้ากำลังจะขึ้นรถไฟฟ้ามาครับ เพราะว่าตัวพ่อก็กำลังดีใจที่การ์ดสติกเกอร์ได้ผลเกินขนาด ส่วนคุณลูกชายก็ตื่นเต้นกระโดดไปมาจนผมจับแทบไม่ไหว แต่ก็มีรูปอื่นๆที่นาฟต้าไปเที่ยวกรุงเทพมาให้ดูกันนะครับ สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น