วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

ดอกไม้วิเศษของเชมมี่

หลังจากที่นาฟต้าได้เพ้นท์กระถางไปแล้วในสัปดาห์ก่อน วันนี้ผมก็พานาฟต้าไปเลือกซื้อดอกไม้มาให้นาฟต้าปลูกครับผม โดยพาไปที่ตลาดคำเที่ยง ชาวเชียงใหม่จะรู้ดีว่าตลาดคำเที่ยงเป็นตลาดต้นไม้และอุปกรณ์จัดสวนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด มีต้นไม้ ดอกไม้ และอุปกรณ์ทำสวนต่างๆให้เลือกมากมาย วันนี้นาฟต้าเลือกต้นเทียนใต้หวันมาปลูกครับ เพราะว่าดอกเทียนใต้หวันนี้มีลักษณะเหมือนกับดอกไม้ที่ติดอยู่บนหัวของโปเกมอนที่ชื่อว่าเชมมี่ (ก็เค้ากำลังอินกับการ์ตูนโปเกมอนอยู่นี่นา) หลังจากที่เลือกซื้อดอกไม้เสร็จ ผมก็พานาฟต้าไปเลือกซื้อวัสดุปลูกอันได้แก่ แกรบ และขุยมะพร้าวสับ (ดินร่วนที่บ้านมีอยู่แล้วครับ ถ้าไม่มีก็ต้องซื้อมาด้วยนะครับ)  รวมทั้งหมดเสียงบประมาณไปแค่เพียง 60 บาทเท่านั้น

อุปกรณ์ก็มี ดอกไม้ ดินร่วน แกลบ และขุยมะพร้าวครับผม


จากนั้นก็รีบขนข้าวของขั้นรถแล้วก็พุ่งตรงกับมาบ้านครับผม เป็นช่วงเย็นๆแดดร่มลมตกพอดีเหมาะกับการปลูกดอกไม้อย่างมากครับ ก่อนอื่นก็เริ่มจากแกะวัสดุปลูกสอนนาฟต้ากันก่อนครับ ผมเริ่มจากขุยมะพร้าวเพราะว่าเค้าคุ้นกับลูกมะพร้าวน้ำหอมที่ม่าม๊าชอบกินอยู่แล้ว ให้เค้าได้ลองจับ สอนว่ามันมาจากลูกมะพร้าว มีลักษณะเป็นเส้นใยเหนียวๆที่ต้องเอามาผสมกับดินเพราะว่ามันเป็นของวิเศษที่ช่วยดูดน้ำได้ดีมาก มันจะกินน้ำเยอะๆแล้วก็เก็บไว้ในตัวทำให้ต้นไม้ไม่ขาดน้ำ เวลาดอกไม้หิวน้ำก็จะมาขอน้ำที่ขุยมะพร้าวกินครับ ว่าแล้วผมลองเอาขุยมะพร้าวที่แช่น้ำค้างคืนเตรียมไว้มาให้ดูครับ (ขุยมะพร้าวใหม่ๆที่ซื้อมาส่วนมากจะแห้งและไม่อุ้มน้ำนะครับต้องเอาแช่น้ำค้างคืนไว้ก่อนครับ) ลองให้เค้าบีบดูก็จะมีน้ำไหลออกมา นาฟต้าบอกว่าเหมือนฟองน้ำเลย จากน้ำก็ให้ลองจับแกรบดูครับ นาฟต้าจับแล้วดูเหมือนเค้าไม่ค่อยชอบแกลบซักเท่าไร สงสัยมันจะสากมือครับ ผมก็สอนต่อว่าแกลบมาจากเปลือกข้าว วันหลังป่าป๊าจะพาไปดูโรงสีข้าวนะมีเปลือกข้าวเยอะแยะเลย ที่ป่าป๊าต้องเอาแกลบมาใส่ก็ให้ดินมีที่ว่าเยอะๆให้ดอกไม้ไว้หายใจ นาฟต้าก็ทำหน้างง สงสัยว่าดอกไม้หายใจยังไง (อันนี้ผมก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงต่อเหมือนกันครับ ???) เพื่อกันการถามซักไซ้จนป่าป๊าจนมุม ผมก็เลยบอกให้เริ่มปลูกกันเลย


เริ่มกันเลยนะครับ

ใส่วัสดุปลูกที่ผสมแล้วลงไปประมาณ 1 ใน 3 ของความสูงของกระถาง

ปลูกง่ายมากครับก็แค่ผสมวัสดุปลูกในอัตราส่วน 1 : 1 : 1  โดยปริมาตรครับผม เมื่อผสมเสร็จแล้วก็ตักใส่กระถางประมาณ 1/3 ครับ แล้วก็เอาดอกไม้ออกจากกระถางเดิม โดยก่อนถึงดอกไม้ออกมาควรรดน้ำพอชุ่มใช้มือกดดินรอบกระถางให้ดินเกาะตัวกันก่อนครับ แล้วค่อยเอาดอกไม้ออกมา ให้เด็กๆช่วยดึงดอกไม้ออกมาด้วยครับ เค้าจะสนุกมาก จากนั้นก็ให้เค้าเอาลงวางที่กระถางที่เค้าเป็นคนเพ้นท์เองเพื่อจะได้ภูมิใจครับว่าเป็นกระถางของเค้า 


เมื่อจัดวางดอกไม้ได้ตรงแล้วก็เติมดินปลูกลงไปอีกให้เต็ม แต่ควรเว้นที่ไว้ต่ำกว่าขอบกระถางประมาณ 1 นิ้วครับ เวลารดน้ำจะได้ไม่กระเด็นออกมา

รดน้ำต้นไม้ให้ชุ่มฉ่ำ ด้วยนะครับ
เสร็จแล้วก็ให้นาฟต้ารดน้ำต้นไม้ครับ สนุกสนานกันเลยทีเดียว นาฟต้าได้รู้จักวัสดุปลูกเพิ่มขึ้นอีก 2 ชนิด ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ได้เรียนรู้วิธีการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้เบื้องต้น เป็นกิจกรรมสำหรับเด็กเล็กที่มีประโยชน์ และราคาไม่แพงเลยครับ บ้านไหนที่มีพื้นที่จำกัดก็สามารถทำได้ครับ


สวยไหมครับ ดอกไม้ของเชมมี่ ที่ผมปลูกเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น