วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

เรียนรู้สิ่งตรงข้ามจากการสัมผัส

จากหนังสือกิจกรรมมอนเตสซอรีที่แนะนำให้เด็กเรียนรู้เรื่องความหนาแน่นของวัตถุและผลกระทบต่อประสาทสัมผัส เมื่อเข้าใจแนวคิดนี้ เด็กก็จะได้เรียนรู้ว่าวัตถุที่ไม่ต้านสัมผัสจะ "นิ่ม" และวัตถุที่ต้านสัมผัสจะ "แข็ง" กิจกรรมนี้เริ่มด้วยการแนะนำให้รู้จักสิ่งตรงข้ามเช่นเดียวกับกิจกรรมเรียนรู้เรื่องสัมผัสหยาบและละเอียด เมื่อเด็กเรียนรู้แล้วจึงค่อยต่อยอดจากนี้ ดังนั้นท่านผู้ปกครองจำเป็นต้องทำกิจกรรมนี้จากง่ายไปยากตามลำดับ เริ่มจากเตรียมวัตถุเล็กๆทั้งแข็งและนิ่มปนกัน 6-8 ชิ้น เช่น ลูกหิน ไม้ แป้งโด และดินน้ำมัน ใส่ภาชนะแล้วมาวางไว้ข้างหน้าเด็ก

  • จากนั้นหยิบวัตถุแข็งออกมาจากตะกร้าแล้ววางไว้ทางซ้ายมือ จากนั้นหยิบวัตถุนิ่มออกมาจากตะกร้าแล้ววางไว้ทางขวามือ
  • กดปลายนิ้วบนวัตถุแข็งและพูดว่า "แข็ง" ทำซ้ำกับวัตถุนิ่ม และพูดว่า "นิ่ม"
  • ส่งวัตถุทั้ง 2 ชิ้นให้เด็ก แล้วให้กดบนผิวตามที่แสดงให้ดู
  • ให้เด็กสัมผัสผิววัตถุครั้งแรก จากนั้นลองให้เด็กสัมผัสใหม่อีกครั้ง แต่คราวนี้ให้พูดคำว่า "แข็ง" และ "นิ่ม" ด้วย
  • ทีนี้ก็ให้เด็กแยกวัตถุที่เหลือว่าแข็งหรือนิ่ม
ผมลองให้นาฟต้าทำกิจกรรมนี้ตั้งแต่ 2 ขวบแล้วครับ ทำตามหนังสือแค่ครั้งเดียวก็เข้าใจว่าแข็งและนิ่มต่างกันอย่างไรแล้วครับ ทีนี้เวลาเราทำกิจกรรมอื่นๆ ก็จะคอยพูดบอกเค้าอยู่บ่อยๆว่าอันนี้นิ่มจัง หรือว่าบล๊อคไม้มันแข็งจังเลย ทำไปซ้ำกับทุกๆกิจกรรมนาฟต้าก็จะแยกของแข็งกับของนิ่มออกจากกันได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น