วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มาคั้นน้ำส้มกันเถอะ

นาฟต้าได้นิตยสารกิจกรรมสำหรับเด็กเล่มใหม่มาจากบิ๊กซี แล้วมีอยู่หน้าหนึ่งที่ให้เรียงลำดับการทำน้ำส้มคั้นครับผม ปรากฏว่านาฟต้าเรียงมั่วไปหมด ให้ลองชี้แล้วเรียงใหม่ก็สลับกันไปมาอยู่นั่น ผมก็เลยสรุปเอาเองว่าเค้าไม่เคยเห็นการคั้นน้ำส้มนั่นเองก็เลยไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นจากอะไรก่อน ทีนีผมก็เลยคิดว่าต้องให้ลองคั้นน้ำส้มด้วยตัวเองก่อนถึงจะเข้าใจแบบถ่องแท้ครับ

หน้ากิจกรรมเรียงการคั้นน้ำส้มที่นาฟต้าสับสน


 ว่าแล้วก็ออกไปซื้อส้มที่ตลาดใกล้บ้านกันครับซื้อมา 2 กิโลกรัม ช่วยนี้ส้มแพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับผม


แล้วก็กลับมาบ้านรื้อที่คั้นน้ำส้มแบบในหนังสือกันเพราะผมจำได้ว่าเห็นน้องดี (ภรรยาผมเอง) เคยคั้นให้นาฟต้ากินตอนเด็กๆ แต่ว่าหาเท่าไรก็หาไม่เจอ ครั้นจะออกไปซื้อก็ไม่ได้เพราะเจ้าตัวยุ่งก็เริ่มป่วงอยากจะคั้นน้ำส้มเต็มที น้องดีก็เลยบอกให้คั้นโดยใช้กระชอนกรองไปก่อน นาฟต้ากับผมก็โอเคกับทางออกนี้ ก็เลยลงมือช่วยกันล้างผลส้มให้สะอาด


แล้วผมก็ช่วยนาฟต้าผ่าส้มออกเป็นสองซีกแล้ววางเรียงกันบนเขียงให้นาฟต้าสังเกตดูครับ ช่วงนี้ก็สอนไปด้วย ว่าส้มลูกสีเขียวนี้ มีเนื้อข้างในเป็นสีส้มเค้าเลยเรียกกันว่าผลส้ม และผลส้มนี้ก็ออกมาจากต้นส้ม (ผมสัญญาไปว่าวันหลังจะหาต้นส้มมาให้ปลูก แล้วก็มานึกในใจว่าแย่แล้วต้องออกไปตามหาต้นส้มกันอีกแล้วละสิเรา) นอกจากนี้ส้มยังมีประโยชน์ มีวิตามินมากมาย กินแล้วจะฉลาด แข็งแรง ผมก็พูดพล่ามสอนไปเรื่อยๆจนหั่นเสร็จ


ทีนี้ก็ลงมือคั้นน้ำส้มกันได้ครับ ผมเริ่มจากทำให้ดูก่อนหนึ่งที แล้วก็ให้เค้าลองทำเองครับ ตอนแรกผมนึกว่าเป็นกิจกรรมที่ง่ายมากสำหรับเด็กแค่เอาส้มที่ผ่าซีกไว้ขึ้นมาบีบ แต่ปรากฏว่านาฟต้าบีบแล้วทำให้ไส้ทะลักบ้างหรือบีบน้ำออกมาไม่หมดบ้างก็ต้องค่อยๆสอนกันไปครับ คั้นไปคั้นมานาฟต้าก็ร้องอยากกินเนื้อส้ม ผมก็เลยเอาช้อนมาขูดแซกส้มที่ติดอยู่ที่เปลือกและที่ติดในกระชอนให้กินอย่างที่เห็นในรูปครับ



ขูดแซกส้มที่ติดในกระชอนให้กินด้วยครับผม
เมื่อคั้นจนหมดทุกลูก ผมก็เทใส่กระบอกน้ำประจำตัวให้นาฟต้าพร้อมแถมน้ำแข็งหนึ่งก้อนให้น้ำส้มเย็นชื่นใจด้วยครับ


น้ำส้มฝึมือผมเองอร่อยชื่นใจจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น