- มอนเตสซอรี่จะส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเด็กเอง โดยเด็กๆจะได้รับงานมาทำในเวลาเรียน แล้วได้ใช้เวลากับอุปกรณ์นั้นๆเพื่อค่อยๆเรียนรู้วิธีการใช้ และนำไปใช้หลังจากที่ครูแนะนำอุปกรณ์
- เด็กแต่ละคนก็จะได้เรียนรู้ไปตามความสามารถของตนไม่กฏเกณฑ์เรื่องลำดับขึ้นในการเรียน หรือการกำหนดว่าอายุเท่าไรต้องทำงานชิ้นไหนได้ก่อน เด็กบางคนอายุน้อยแต่ถ้ามีทักษะในด้านนั้นๆมาก หรือมีความสนใจในงานนั้นมากก็อาจทำได้ก่อน และจะไม่เปรียบเทียบแข่งขันกับคนอื่นๆ
- เด็กได้เรียนรู้ด้วยจิตที่ซึมซาบข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมที่เด็กพึงพอใจ กล่าวคือเด็กจะได้รับสิทธิ์ให้เลือกว่าใครอยากทำกิจกรรมอะไร ครูจะสามารถรู้ว่าเด็กคนนี้ชอบทำแบบนี้เพราะจะเลือกทำบ่อย แต่คุณครูจะคอยกระตุ้นเพื่อให้เด็กได้ทำในทักษะที่ยังขาดอยู่
- เป็นการใช้พื้นที่่ว่างและสะอาดเพื่อเด็กได้นั่งทำงานคนเดียวหรือเป็นกลุ่มเล็ก สามารถเคลื่นไหวร่างกายได้อย่างเสรี การเรียนแบบนี้จะไม่มีโต๊ะเรียนตั้งวาง เด็กจะนั่งทำงานกับพื้นโดยมีพื้นที่ของตัวเอง เรียนรู้ว่าขอบเขตของตนคือตรงนี้ ส่วนตรงนั้นเป็นขอบเขตของเพื่อนเราต้องเคารพ
- มีอุปกรณ์ที่ปลอดภัย ที่จัดวางอย่างเป็นระเบียบเรียงไว้อย่างมีจุดมุ่งหมาย ซึ่งสนองความพอใจและความต้องการภายในของเด็กได้ อุปกรณ์จะได้รับการจัดวางเป็นหมวดหมู่ เด็กจะซึมซับการเรียนรู้ไปโดยอัตโนมัตว่าตรงนี้วางอุปกรณ์เลข ตรงนี้อุปกรณ์ครัว เหมือนเป็นการสอนเรื่องการจัดประเภทไปในตัว
- ฝึกฝนให้เด็กมีระเบียบวินัย มีสมาธิ มีความเชื่อฟัง รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม โดยมีครูเป็นสื่อกลางในการดูแลควบคุม หลังจากทำงานแต่ละชิ้นเสร็จจะต้องเก็บของกลับคืนที่ในสภาพเดิมก่อนที่เอาออกมา
วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555
แนวทางมอนเตสซอรี่
แนวทางและข้อดีของมอนเตสซอรี่
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น