วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เกมส์หาตัวเลขสำหรับเด็กเล็ก


วันนี้ขอเสนอเกมส์เกี่ยวกับตัวเลขสำหรับเด็กเล็กครับ สามารถสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กๆได้ง่ายไม่น่าเบื่อแล้วก็สนุกเล่นพร้อมๆกันได้ทั้งครอบครัว เกมส์นี้ช่วยให้เด็กๆได้ฝึกนับจำนวน ช่วยให้คุ้นเคยกับตัวเลขด้วยครับ อุปกรณ์ก็มีแค่ลูกเต๋า ดินสอ กระดาษเท่านั้นเองครับ เพียงเตรียมกระดาษเท่ากับจำนวนผู้เล่น (ซึ่งต้องมีมากกว่า 2 คนขึ้นไปครับผม) แล้วก็เขียนตัวเลข 1 ถึงเลข 6 ลงไปในกระดาษ
แต่ละแผ่น ผมกำหนดให้แต่ละแผ่นนั้นมีตัวเลข 15 ตัว (อาจมากกว่านี้ก็ได้ครับ แต่ถ้ามากเกินไปจะกินเวลาเล่นนานไปเด็กๆอาจจะหมดความสนใจก่อนได้ครับ) โดยกระดาษแต่ละใบต้องให้มีจำนวนตัวเลขไม่ซ้ำกัน เช่นใบที่ 1 อาจจะมีตัวเลข 3 เยอะหน่อย ใบที่ 2 อาจจะมีตัวเลข 5 เยอะกว่าใบแรก และใบที่ 3 อาจจะมีเลข 6 เยอะกว่าสองใบแรกครับ จะได้ตัดสินกันได้ว่าใครเป็นผู้ชนะ

วิธีการเล่นก็คือให้เด็กๆโยนลูกเต๋า แล้วถามเค้าว่าลูกเต๋าด้านบนสุดมีจำนวนเท่าไร ควรเลือกลูกเต๋าที่เป็นจุดจำนวนแทนลูกเต๋าที่เป็นตัวเลขครับ เพราะลูกเต๋าที่เป็นจุดบอกจำนวนนั้นจะเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆเริ่มนับจำนวนไปด้วย เมื่อเด็กตอบได้แล้ว ก็ให้ดูในกระดาษใบที่ตนเลือกว่ามีเลขที่ทอยลูกเต๋าได้หรือเปล่า ถ้ามีก็ให้เด็กๆวงกลมล้อมรอบตัวเลขนั้น ช่วงนี้ก็จะได้สอนเรื่องตัวเลขไปในตัวครับ แถมยังทำให้เด็กๆได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างประมาณกับตัวเลขอีกด้วย และคนที่วงกลมตัวเลขได้ครบทั้งกระดาษก่อนก็คือผู้ชนะนั่นเอง ถ้าเล่นกันไปหลายๆ รอบเด็กๆ จะตอบได้เองอย่างรวดเร็วว่าลูกเต๋าที่ทอยได้เป็นจำนวนเท่าไร โดยไม่ต้องนับจุดบนลูกเต๋าเลยละครับ

ถ้าหากหาลูกเต๋าขนาดใหญ่ไม่ได้ ก็สามารถใช้ลูกเต๋าขนาดเล็กที่มีในเกมส์กระดานทั่วไปได้ครับ แต่แนะนำให้เอาลูกเต๋าใส่ไว้ในทับเพอร์แวร์ใสขนาดเล็กที่ปิดฝาได้แน่นหนา หรือว่าใส่ในกล่องพลาสติกใสสำหรับใส่เค้กแล้วติดเทปกาวใสให้แน่นครับ แล้วค่อยเอามาให้เด็กเล็กเขย่าลูกเต๋าแล้วดูจำนวนแทนการโยนลูกเต๋า จะได้ไม่กระจัดกระจายและที่สำคัญคือกันเด็กเล็กๆเอาเข้าปาก หรือจมูกครับ

เคล็ดลับอีกอย่างสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่พอจะมีเวลา ก็คือการตกแต่งกระดาษตัวเลขให้ถูกใจคุณหนูๆในบ้าน โดยการวาดรูปเป็นตัวการ์ตูนที่เด็กๆชื่นชอบแล้วตัดออกมาเป็นการ์ดตัวการ์ตูนก่อนจะใส่ตัวเลขลงไปครับ เหมือนรูปตัวอย่างด้านบนที่ผมทำไว้ให้นาฟต้าเล่นครับ เด็กๆจะรู้สึกตื่นเต้นและคิดว่ามันเป็นเกมส์หรือของเล่นมากกว่าการเรียนครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น