วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สีซู่ซ่า กิจกรรมน่าสนุก


วันนี้มาพร้อมกับกิจกรรมน่าตื่นเต้นสำหรับคู่ลูกพี่ลูกน้องสุดซน ผมชวนนาฟต้าและน้องมีมาเล่นสีแนวใหม่ โดยสมมติว่าเป็นสีจากต่างดาวครับ กิจกรรมนี้นอกจากแปลกใหม่สำหรับเด็กๆแล้วยังเป็นกิจกรรมที่สอนวิทยาศาสตร์รอบตัวอีกด้วยครับผม




อุปกรณ์
  • เบคกิ้งโซดา
  • น้ำส้มสายชู
  • สีผสมอาหาร
  • ถาดรอง
  • Eye drop (อุปกรณ์สำหรับหยดสี ถ้าไม่มีให้เด็กใช้ช้อนค่อยๆตักหยอด หรือใช้หลอดดูดน้ำก็ได้)


เริ่มจากผสมสีผสมอาหารกับน้ำส้มสายชูเตรียมไว้หลายๆสี แล้วก็เอาเบคกิ้งโซดามาเทลงในถาด เกลี่ยให้เรียบแค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย วิธีเล่นก็ให้เด็กๆ ใช้ที่หยดสีที่เตรียมให้ดูดน้ำส้มสายชูที่ผสมสีแล้วขึ้นมาแล้วค่อยๆหยดลงบนเบคกิ้งโซดา แล้วสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดแสนจะเร้าใจก็จะเกิดขึ้น น้ำส้มสายชูจะทำปฏิกิริยากับเบคกิ้งโซดาจนเกิดเป็นฟองฟู่ๆขี้นมา บวกกับสีผสมอาหารที่ใส่ลงไปด้วยทำให้ได้ฟองสีที่สวยงามน่าดูมาก ช่วงนี้ผมก็สมมติให้ถาดเบคกิ้งโซดาเป็นดาวดวงใหม่ แล้วให้น้องนาฟต้ากับพี่มีนสร้างดาวของตัวเอง แต่ดูเหมือนนาฟต้าจะเอาจริงเอาจังกับการสร้างดาวไปหน่อยเลยทำหน้าเครียดอย่างที่เห็นในรูปครับ 


หลังจากที่แต่ละคนสร้างพื้นผิวดาวเคราะห์ของตัวเองเสร็จแล้วผมก็เอาหุ่นโปเกมอนตัวเล็กๆ ที่พี่มีนกับนาฟต้าเล่นกันบ่อยๆ มาเล่นบนถาดดาวเคราะห์ของแต่ละคน พร้อมเล่าเรื่องราวว่าโปเกมอนสู้กัน ปล่อยพลังใส่กันแล้วก็เอาน้ำส้มสายชูหยดลงตรงที่โปเกมอนปล่อยพลังใส่ เกิดเป็นฟองเหมือนระเบิดพลังในการ์ตูนเลยครับ ทีนี้ก็เลยหัวเราะสนุกสนานกันยกใหญ่ เล่นกันได้นานเป็นชั่วโมง แต่กิจกรรมสำหรับเด็กอันนี้ท่านผู้ปกครองควรทำใจเรื่องความสกปรกเลอะเทอะนิดหน่อย อาจต้องเก็บล้าง และเช็ดถูกันเยอะทีเดียว แต่ผมว่าคุ้มค่ากับความสนุก รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และเวลาอันมีค่าที่เราได้ให้กับเด็กๆครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น