วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บันไดงู เกมส์คลาสสิกสำหรับเด็ก

หนึ่งในเกมส์คลาสสิกที่เราทุกคนคงเคยเล่นมาแล้วเมื่อตอนเด็ก คือเกมส์บันไดงูครับ เมื่อตอนบ่ายๆ ไปห้างสรรพสินค้ากับเจ้าตัวเล็ก แล้วไปเห็นมีเกมส์บันไดงูแบบกระดานขายเป็นกล่อง นึกอยากเล่นกับนาฟต้าดูบ้าง แต่พอหยิบมาอ่านรายละเอียดข้างกล่องก็คิดว่า คงยากและซับซ้อนไปสำหรับนาฟต้า เลยไม่ได้ซื้อติดมือกลับมา แต่กะว่าจะกลับมาทำเล่นเองดีกว่า

พอมาถึงที่ร้านผมก็ให้นาฟต้าไปเอาตัวต่อที่มี มาต่อเป็นกล่องลูกเต๋าให้ผม แล้วก็บอกว่าให้เอาเลโก้มาต่อเป็นปราสาทด้วย แล้วป่าป๊าจะทำเกมส์เดินทางไปปราสาทมาให้เล่นกัน ช่วงที่นาฟต้ากำลังต่อปราสาทอยู่ผมก็ไปเตรียมกระดาษ แผ่นใหญ่ มาวาดเป็นทางเดินแล้วก็ตีเส้นเป็นช่องๆ อย่างในรูปครับผม

นาฟต้าช่วยวาดทำเกมส์บันไดงู

จากนั้นก็เอาตัวต่อลูกเต๋าที่นาฟต้าทำไว้มาเขียนจุด ในแต่ละด้าน ตั้งแต่ 1 จุดไปจนถึง 6 จุด ก็ได้ลูกเต๋าขนาดใหญ่ไว้สำหรับทอยเดินแล้วครับ


ขั้นตอนสุดท้ายก็คือเลือกตัวเดินครับ ผมบอกให้นาฟต้าไปเลือกในกล่องของเล่นว่านาฟต้าจะเป็นตัวอะไร นาฟต้าไปหยิบมาสองตัวบอกว่านาฟต้าจะเป็น Angry bird ส่วนป่าป๊าต้องเป็นหมู แล้วก็ส่งหมูตัวสีเขียวให้ผม (ไม่รู้ว่าต้องการจะสื่ออะไรให้ป่าป๊ารู้เป็นนัยๆ หรือเปล่า) 

หลังจากกระดาน ปราสาท ลูกเต๋า และตัวเดินพร้อมแล้ว เราก็เริ่มเล่นกันเลย ผมอธิบายให้นาฟต้าฟัง ว่าเริ่มต้นทุกคนจะอยู่ตรงจุดเริ่มต้น (ผมให้นาฟต้าวาดรูปดาวเอาไว้) จากนั้นก็ให้แต่ละคนทอยลูกเต๋า แล้วก็เดินไปตามช่องเท่ากับที่ทอยลูกเต๋าได้ แค่นี้นาฟต้าก็เข้าใจครับ แล้วก็เล่นกันได้ แต่พอไปตอนท้ายๆ ที่ผมใส่เงื่อนไขเข้าไปในบางช่อง เช่น ต้องเดินย้อนกลับ 2 ช่อง หรือ ต้องหยุดพัก 1 ตา นาฟต้ายังไม่เข้าใจครับ แถมไม่ยอมทำตามอีก บอกผมว่านาฟต้าจะชนะได้อยู่ปราสาทแล้วนาฟต้าไม่หยุดหลอก ให้ป่าป๊าหยุดแทน สุดท้ายก็ต้องเล่นแบบธรรมดากัน โดยไม่ต้องมีเงื่อนไข แต่ก็สนุกสนานกันทีเดียวครับ อย่าลืมลองเอามาทำเล่นกับเจ้าตัวเล็กที่บ้านกันนะครับ ได้ทักษะด้านการสื่อสาร รู้จักอดทน มีน้ำใจนักกีฬา แถมได้สอนตัวเลขและจำนวนไปด้วยในตัวครับ


และเอาไว้ให้นาฟต้าโตกว่านี้อีกซักหน่อยแล้วจะไปซื้อแบบสลับซับซ้อนสุดๆ มาลองให้เจ้าตัวเล็กเล่นใหม่อีกทีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น