วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แถบตัวเลข เรียนรู้หลักสิบ

วันนี้มานำเสนอเครื่องมือ สำหรับช่วยเด็กเรียนรู้ตัวเลขหลักสิบ เอาไว้ใช้สอนหรือเล่นกันในรถ เวลารถติดดีกว่าให้เด็กๆ นั่งเล่น iPad หรือ เกมส์ครับ แถมมีข้อดีหลายอย่าง ไม่กระจายเกลื่อนไปทั่วรถ แถมไม่ต้องเตรียมปากกากับกระดาษมาเขียนให้เลอะเทอะเบาะรถด้วยครับ 

แค่เตรียมกระดาษแข็ง สองแผ่นขนาดพอเหมาะกับมือเด็ก เจาะแผ่นหนึ่งเป็นรูปสี่เหลี่ยม 2 รูป แล้วนำมาประกบติดกับกระดาษแข็งอีกแผ่นที่เตรียมไว้แล้วติดกาวด้านข้าง อย่างในรูปข้างล่างครับ

วิธีทำแถบตัวเลขสอนหลักสิบ

จากนั้นก็เตรียมแถบกระดาษสี สองเส้น ควรเลือกให้มีสีแตกต่างกันครับ เด็กจะได้แยกออกง่ายขึ้น แล้วก็เขียนตัวเลข เรียงลงมาจาก 1 ถึง 9 และ 0 อย่างในรูปครับ เลือกใช้เมจิกสีแดงเพื่อให้เด่นและเด็กๆ เห็นได้ชัด จากนั้นก็นำแถบตัวเลขทั้งสองเส้นสอดเข้าไประหว่ากระดาษแข็งที่เตรียมไว้ครับ เอาเศษกระดาษแข็งที่เหลือมาติดที่ด้านบนและด้านท้ายของกระดาษสีตัวเลข เพื่อกันไม่ให้แถบตัวเลขไหลหลุดออกมาเวลาเด็กดึงเลื่อนขึ้นลงครับ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ นำไปใช้เล่นและสอนเด็กๆ ได้แล้วครับ

แถบตัวเลข สอนหลักสิบ

เวลาเล่นก็ทำให้เด็กๆดูก่อนครับ เช่น เราก็พูดว่าแปดสิบหก แล้วก็เลื่อนตัวเลขหลักสิบ (ในรูปเป็นแถบสีฟ้า) ไปเลข 8 แล้วก็เลื่อนตัวเลขหลักหน่วย (ในรูปเป็นแถบสีเหลือง) ไปที่เลข 6 อย่างในรูปทางด้านขวาครับ อีกตัวอย่างก็เช่นเลข 57 ก็เลื่อนแถบตัวเลขอย่างในรูปทางด้านขวาครับ แล้วก็ลองให้เด็กทำดูเริ่มจากตัวเลข 01 ค่อยๆไล่ไปจนเป็น 10 ครับ เมื่อเด็กทำไปหลายๆ ครั้งเค้าจะเริ่มเข้าใจว่าเลขต่างๆมันไล่ลำดับกันไป แล้วพอเกินเลข 10 ไปเป็น 20 และ 30 ไปเรื่อยๆ เค้าก็จะเข้าใจไปเองโดยอัตโนมัติว่าเลขมันไล่วนไปเรื่อยๆ จากหลักหน่วยคือแถบสีเหลือง พอไล่แถบสีเหลืองจนครบ 1 รอบ แถบหลักสิบ คือสีฟ้า ก็จะเลื่อนไปอีก 1 ช่อง นั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น