วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

ฝึกคณิตศาสตร์กับกระดาน 100 ช่อง

ได้เคยอ่านหนังสือของพ่อธีร์ เกี่ยวกับการฝึกคณิตศาสตร์ให้กับเด็กๆ ด้วยกระดาน 100 ช่อง มาตั้งแต่ลูกชายยังไม่เกิดเลยครับ จนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ไปเห็นผู้ปกครองท่านหนึ่ง เอามาสอนลูกแล้วก็ทำเป็นกระดานสำเร็จรูปออกมาขาย ผมก็เลยถือโอกาสอุดหนุนคุณแม่ท่านนั้นซะเลย สั่งมา 1 ชุด และขออนุญาติคัดลอกวิธีการเล่นมานำเสนอในบล๊อกนี้ด้วยละกันครับ

  • Step 1 วางเบี้ย ที่มีตัวเลข บนตารางที่มีตัวเลข 1-10 สำหรับการเริ่มต้น หรือว่า เด็กเล็กมากๆ 
  • Step 2 วางเบี้ย ที่มีตัวเลข บนตารางที่มีตัวเลข 1-30 
  • Step 3 วางเบี้ย ที่มีตัวเลข บนตารางที่มีตัวเลข 1-50 
  • Step 4 เริ่มถอด ตัวเลข ในตาราง ออก อาจจะเริ่ม จาก แถว 1-10 , 41-50 แนวนอน 
  • แล้วก็ แถว 10-50 แนวตั้ง กับ แถว 1-41 แนวตั้ง 
  • Step 5 ถอดตัวเลข ที่อยู่ในกรอบสี ออก ทุกแถว 
  • Step 6 ถอดตัวเลข ทั้งหมด ออก 
  • Step 7 เปลี่ยนเป็นตาราง ร้อยช่อง โดยที่ 1-50 ไม่มีตัวเลข ในตาราง 51-100 มีตัวเลขในตาราง 
  • เป้าหมาย คือ วางเบี้ย ในตาราง ที่ไม่มีเลข 1-100 เสร็จภายใน 10-15 นาที 
  • Step 8 วางเบี้ย ในตาราง ที่ไม่มีเลข 1-100 เสร็จภายใน 10-15 นาที หรือ ต่ำกว่านั้น


โดยเค้าบอกว่าเวลาวางเบี้ยควรจะจับเวลาไปด้วย เพื่อให้เกิดการกระตุ้นให้สมองซีกขวาของเด็กทำงานครับ เท่าที่ศึกษาดูแค่เรื่องวางเบี้ย 1-100 ในกระดานวิเศษเด็กก็ได้ฝึกอะไรเยอะแยะแล้ว พอเด็กๆ วางไปซักพักตัวเลขเริ่มเยอะ เบี้ยทั้ง 100 ตัว จะวางระเกะระกะไปหมด เด็กๆ จะเริ่มค้นหาวิธีในการทำให้เร็วและง่ายขึ้นด้วยตัวเอง โดยแยกเบี้ยเป็นพวกก่อนแล้วค่อยติดลงกระดาน ผู้ปกครองไม่ควรบอกวิธีการให้กับเด็กๆ โดยตรง ทำได้คือชี้แนะแต่ไม่บอก จุดประสงค์ของการทำแบบนี้คือเรากำลังฝึกลูกให้เป็น self learner เราเป็นผู้สอนวิธีการแต่ลูกเป็นผู้ค้นพบ 


นาฟต้าได้เคยทำกระดานร้อยช่องนี้เมื่อตอนประมาณ 2 ขวบกว่า มาช่วงนึงแล้ว ตอนนั้นทำ Step 1 อย่างเดียว โดยใช้ชุดกระดานวางเบี้ยที่ผมทำขึ้นเองอย่างง่ายแล้วก็หยุดทำกิจกรรมกระดานร้อยช่องไป เพราะเข้าช่วงที่เค้าป่วยบ่อย และเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมศิลปะมากกว่า แต่ช่วงนี้เค้ากลับมาสนใจเรื่องจำนวนกับตัวเลขมากขึ้นผมสังเกตจากที่เค้าชอบนับของต่างๆ รอบตัว แถมชอบถามคำถามเกี่ยวกับตัวเลข เช่น นกมี 2 ขาแล้วแมงมุมมีกี่ขา พี่มีนมี 3 บาทนาฟต้ามี 1 บาทใครมีเยอะกว่า ผมก็เลยสั่งซื้อเอาชุดสอนคณิตศาสตร์ชุดนี้มาให้เค้าทำใหม่ ตอนนี้นาฟต้าวางกระดานมาได้ ประมาณสัปดาห์กว่าๆ แล้ว ผ่าน Step 1 และ 2 มาได้อย่างง่ายดาย ตอนเข้าสัปดาห์ที่สองนี้ก็เริ่มเป็น Step 4 โดยเพิ่มเบี้ยให้เป็น 50 ตัวครับ สามารถทำได้จนเสร็จภายในเวลาทุกครั้งโดยผมจับเวลาที่ประมาณ 10 นาที แต่ก็มีเลยเวลาบ้าง  บางทีก็เลยไปเป็น 15 นาทีกว่าจะเสร็จ 


กะว่าจะให้ลูกชายวางเบี้ยบนกระดาน 100 ช่อง โดยใช้เบี้ย 1-50 ไปจนครบสัปดาห์ก่อนแล้วค่อยขึ้น Step 5 ต่อไป แล้วจะมารายงานผลใหม่ครับ


หลังจากเล่นกระดาน 100 ช่องกับเจ้าตัวเล็กแล้วฝากเข้าไปดูเพจของคุณแม่น้องนาฟต้าด้วยนะครับ กดที่นี่เลยครับ N&N kids 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น