วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

DIY ของเล่น "จานบิน ลงเสา"

วันนี้ลูกชายจอมซนโคจรมาปะทะกับหลานจอมแก่น ที่ร้านเสื้อของม่าม๊า แต่ทั้งสองคนดันไม่ได้เตรียมของเล่นมาจากบ้านกันซักคน ก็กลายเป็นหน้าที่ของป่าป๊าที่ต้องจัดการให้ตัวป่วนทั้ง 2 อยู่ในความสงบ วันนี้ก็เลยทำจานบินลงเสามาให้เด็กๆ เล่นแข่งกัน

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก็คือ
  • จานกระดาษหลายๆใบ
  • สีเทียน สีไม้  สีเมจิก หรือสีน้ำ ไว้สำหรับตกแต่งจานบิน
  • ขวดน้ำพลาสติกตามจำนวนเด็กที่เล่น
IMG_6474

เมื่ออุปกรณ์ครบก็ให้เด็กๆ ลงมือระบายสีตกแต่งจานบินของตัวเอง จะตั้งชื่อหรือสมมติให้เป็นแบบไหนก็ได้ ช่วงนี้ก็ชวนเด็กๆ คุยไปเรื่อยๆครับ จะได้ไม่เบื่อแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการด้วย อย่างนาฟต้าก็ระบายสีเหลืองกับสีฟ้า แล้วสมมติให้เป็นจานบินพลังภูเขาไฟ (ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสีเหลืองกับสีฟ้า กลายเป็นพลังภูเขาไฟได้ยังไง แต่ก็ต้องปล่อยไปเพราะเป็นจินตนาการของเค้าเอง) ส่วนน้องมีนทำกงล้อของชินเคนเจอ (เป็นการ์ตูนที่เค้ากำลังติด ผมเองก็ไม่รู้ว่าเป็นยังไงเหมือนกันครับ)

IMG_6475

จากนั้นก็วาดวงกลมตรงกลางจานแล้วตัดออก ช่วงแรกอาจต้องช่วยตัดเปิดทางให้เด็กๆ ก่อนครับ แล้วค่อยให้เค้าตัดออกจนเป็นวงกลม ก็จะได้จานบินแล้วครับ ทำไว้คนละ 2-3 อัน เวลาเล่นจะได้สนุกยิ่งขึ้น

IMG_6485
IMG_6487

จากนั้นก็เอาขวดน้ำมาเติมน้ำลงไปเล็กน้อยพอให้ตั้งได้และไม่ล้มง่ายเวลาโยนจานบิน กำหนดเส้นยืนให้เด็กๆ ทีนี้ก็โยนจานบินให้ลงเสาขวดน้ำที่ตั้งไว้ ใครโยนเข้ามากกว่าก็ชนะครับ รับรองว่าเรียกเสียงฮา จากเด็กๆ ได้อย่างแน่นอน ทำง่ายเล่นได้นานครับ

IMG_6490

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น