วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ของเล่น DIY : พาสมบัติออกจากขวด

เคยมั้ยครับที่บางครั้งเวลาเราจะออกไปทำธุระข้างนอกบ้าน แล้วเจ้าตัวเล็กพยายามจะขนเซตของเล่นที่มีชิ้นส่วนมากๆออกไปด้วย บางทีอธิบายแล้วอธิบายอีกว่าไม่ได้เพราะสถานที่ที่เราจะไปนั้นไม่มีที่ให้เล่นของเล่นที่กระจายเต็มพื้นได้ เกรงว่าจะไปเกะกะสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น อย่างวันก่อนนาฟต้าพยายามจะยกชุดตัวต่อเลโก้ออกไปด้วยทั้งกล่อง ลำบากผมต้องห้ามปรามกันหลายรอบแต่ก็ไม่สำเร็จ เลยงัดไม้ตายออกมาโดยต้องหาของมาเบี่ยงเบนความสนใจแกให้ได้

IMG_6680

ของที่ว่าคือของเล่น พาสมบัติออกจากขวด (ชื่อเชยมาเลยครับ แต่นึกชื่อที่ดีกว่านี้ไม่ออกจริงๆ ถ้าใครนึกออกช่วยบอกผมด้วยนะครับ) ใช้อุปกรณ์น้อยนิดครับ มีแค่ ขวดน้ำขนาด 2 ลิตร ขวดยิ่งใหญ่ยิ่งดีครับแต่อย่าให้ใหญ่เกินเด็กจะถือไหวนะครับ คลิบหนีบกระดาษ 2-3 อัน ปากกาเคมีแบบลบไม่ออก กรรไกรหรือคัดเตอร์ แล้วก็แม่เหล็กอันเล็กๆ (เป็นแม่เหล็กติดตู้เย็น หรือแม่เหล็กที่ติดกระดาษบนกระดานก็ได้ครับ)
วิธีทำ
  • เตรียมขวดน้ำขนาด 2 ลิตรมา 1 ใบ ใช้คัดเตอร์หรือกรรไกรเจาะบริเวณด้านบนขวดให้เป็นรู เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร เพื่อให้เป็นทางเข้าออกของสมบัติ แล้วใช้ปากกาเคมีวงกลมล้อมรอบไว้อย่างนี้ครับ
IMG_6681
  • จากนั้นก็ใช้ปากกาเคมีวาดเส้นทางเดินในการเอาสมบัติออกมาโดยรอบขวด ทำให้เส้นทางคดเคียวไปมาดูน่าสนใจและท้าทายครับ ตามทางเดินผมเติมตัวอักษร A-Z  เอาไว้ด้วย ถือเป็นการทบทวนภาษาอังกฤษไปในตัวครับ ลากเส้นทางให้ปลายทางมาสุดตรงช่องที่เราเจาะไว้ครับ
IMG_6683
เวลาเล่นก็เอาคลิปหนีบกระดาษใส่ลงไปในขวดแล้วสมมติให้เป็นสมบัติครับ แล้วเอาแม่เหล็กค่อยๆ ดูดสมบัติให้ค่อยๆ ขึ้นมาตามทางเดินที่วาดไว้จนออกมาที่ปลายขวดด้านบนก็จะได้สมบัติครับ นาฟต้าตื่นเต้น และสนุกจนลืมเลโก้ไปเลย พกพาติดตัวไปเล่นบนรถ หรือตามสถานที่ต่างๆ ได้สบายๆ เลยครับ

ของเล่นขวดแม่เหล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น