วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปั้นแป้งขนมปัง

ปกติแล้วขนมปังที่บ้านไม่เคยทานเหลือเพราะนานๆ จะซื้อขนมปังปอนมาทานกัน ถ้าซื้อขนมปังมาในช่วงที่ออกนอกบ้านกันบ่อยๆ มันก็มักจะหมดอายุก่อน แล้วเหลือทิ้งหลายแผ่น จำได้ว่าตอนเด็กๆ ที่โรงเรียนก็เคยให้ผมเอาขนมปังไปตากแดดแล้วมาทำเป็นแป้งขนมปังไว้ปั้นส่งเป็นงานฝีมือ คราวนี้ก็ว่าจะลองทำแป้งขนมปังเล่นกับนาฟต้าเหมือนกันเพราะเสียดายถ้าทิ้งไปเฉยๆครับ ผมก็เลยชวนนาฟต้าเอาขนมปังไปตากแดดเล่นดู  กะว่าจะเอามาทำเป็นแป้งขนมปังเล่นกับนาฟต้าด้วย แดดประเทศไทยตากขนมปังแค่ครึ่งชั่วโมงก็แห้งกรอบแล้วครับ ระหว่างรอผมก็มาค้นสูตรการทำแป้งขนมปังจากในอินเตอร์เน็ตได้ความดังนี้ครับ
สูตรและสัดส่วนการทำแป้งขนมปัง
  1. แป้งขนมปังป่น 250 กรัม
  2. แป้งข้าวโพด 250 กรัม
  3. กาวลาเท็กซ์ 250 กรัม
  4. น้ำมันมะกอก หรือครีมถนอมผิว 1 ช้อนชา
20130402_180324

เมื่อได้สูตรแล้วก็รีบเข้าครัวไปเตรียมแป้งข้าวโพด กับพาชนะครับ จากนั้นก็ตามหากาวลาเท็กซ์และครีมถนอมผิวเพราะว่าผมไม่มีน้ำมันมะกอกชนิดทาผิวที่บ้าน ที่จริงในสูตรแนะนำให้ใส่สารกันบูด 1 ช้อนชาด้วยแต่ผมไม่ได้ต้องการจะเก็บไว้นานเลยไม่ใส่ เมื่อได้ของครบแล้วก็มาลงมือทำกันได้ครับ
  1. เริ่มจากป่นขนมปังที่ตากแห้งแล้วให้ละเอียดงานนี้นาฟต้าชอบมากครับ คงรู้สึกเหมือนได้ทำลายข้าวของเพราะเห็นบี้ซะมันมือเลยทีเดียว
  2. เอาแป้งขนมปัง 1 ส่วนผสมกับแป้งข้าวโพด 1 ส่วนคลุกให้เข้ากัน
  3. ค่อยๆ เติมกาวลาเท็กซ์ลงไปทีละนิดแล้วคลุกไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นเนื้อแป้ง ถ้ายังไม่เหนียวก็เติมกาวลงไปเรื่อยๆครับ แต่ถ้าเหนียวเกินไปก็เติมแป้งขนมปังป่นลงไปได้อีก พอผมเติมกาวลงไปเรื่อยๆ จนเหนียวนาฟต้าก็เริ่มออกอาการไม่อยากทำต่อ เพราะนิสัยส่วนตัวเค้าไม่ชอบให้มีกาวหรืออะไรเหนียวๆติดมือ ผมเลยต้องมาช่วยนวดต่อ
  4. เมื่อแป้งเริ่มอยู่ตัวก็เติมน้ำมันมะกอก หรือครีมทามือลงไปทีละนิดครับ ทีนี้แป้งก็จะเริ่มอยู่ตัวสวยและไม่ติดมือแล้ว
  5. นวดไปเรื่อยๆ จนแป้งเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าต้องการใส่สีก็แบ่งเป็นส่วนๆ แล้วเติมสีผสมอาหารลงไปนวดต่อได้ครับ เป็นอันเสร็จได้แป้งขนมปังไปปั้นเล่นได้
20130402_181038



20130402_18124820130402_181159



ผมให้นาฟต้าเล่นนี้แค่กะให้เค้าเห็นว่าแป้งต่างๆที่เค้าเคยเอามาเล่นนั้นมาจากขนมปังที่เราทานก็ได้ อีกอย่างคืออยากให้เค้าได้ออกกำลังและฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มือเพิ่มเติมครับ ไม่ได้ต้องการจะเอาแป้งที่ได้มาประดิษฐ์อะไร ก็เลยไม่ได้ผสมสี และเล่นแค่ปั้นๆ ขยำๆ กันจนเบื่อก็เอาไปทิ้งครับ เลยไม่มีรูปถ่ายผลงานจากแป้งขนมปังสวยๆ มาฝาก แต่ถ้าบ้านไหนชอบลองเอาแป้งขนมปังไปผสมสีและปั้นเป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ ตากให้แห้งมาเป็นของประดับบ้านก็ได้ครับเพราะแป้งขนมปังมีข้อดีหลายอย่างมีเนื้อละเอียด สามารถแผ่ขยายเป็นแผ่นใหญ่ได้โดยไม่แตก น้ำหนักเบาแต่แข็งแรงครับ รูปล่างก็เป็นรูปตุ๊กตาขนมปังที่เสริชมาจากกูเกิลเอามาฝากให้ดูในเมื่อปั้นเองไม่ได้ก็อาศัยดูของคนอื่นครับ ^-^

wp_ss_20130407_0022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น