วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

ขวดมหาสมบัติของนาฟต้า

กลับมาแล้วครับ หลังจากหายหน้าไปหลายวัน วันนี้จะมานำเสนอการทำของเล่นสร้างแรงบันดาลใจก่อนพานาฟต้าไปเที่ยวทะเลครับผม แถมยังได้สอนนาฟต้าได้รู้ว่าน้ำมันกับน้ำต่างกันอย่างไร พร้อมกับการได้นำของต่างๆที่ดูเหมือนจะเป็นขยะในบ้านมาทำเป็นของเล่นใหม่ด้วยครับผม

อุปกรณ์
  • น้ำมันพืช
  • ขวดน้ำพลาสติกใส (หาขวดใหญ่ๆจะได้ใส่สมบัติเยอะๆ)
  • น้ำเปล่า (หรือน้ำผสมสีผสมอาหาร)
  • กรวด หิน ทราย เศษวัสดุต่างๆ ที่ทั้งลอยน้ำและจมน้ำ กากเพชร และอื่นๆ เท่าที่จะหาได้ครับ
  • ปึนกาว (ถ้ามีนะครับ)


เริ่มจากเตรียมขุมสมบัติต่างๆเพื่อที่จะใส่ลงในขวด ผมเอาแฟ้มพลาสติกที่ไม่ได้แล้วมาตัดเป็นรูปต่างๆเช่นดาว หัวใจ และปลา แล้วก็เอาด้ายสีขาวมาร้อยตัวปลาพลาสติกไปผูกติดกับกิ๊บดำที่ให้นาฟต้าไปขอมาจากม่าม๊า เพื่อให้ปลาลอยอยู่กลางน้ำได้อย่างสวยงาม อันที่สองผมก็ประดิษฐ์เรือใบให้นาฟต้าโดยดัดแก้วน้ำพลาสติกเป็นรูปใบเรือเพื่อนำมาติดกับไม้ไอติมโดยใช้ปึนกาวยิงให้ติดกัน ส่วนสมบัติอื่นๆก็ให้นาฟต้าไปหามาจากซอกมุมต่างๆในบ้านครับ ซึ่งก็หามาได้ดังนี้ กรวดแม่น้ำสีขาวจากหน้าบ้าน กระดุมที่ไม่ได้ใช้แล้วของม่าม๊า หลอดดูดน้ำและฟองน้ำห่อผลไม้จากในครัว ลูกปัดไข่มุกที่หลุดออกมาจากสร้อยของม่าม๊าเมื่อนานมาแล้ว (จริงๆมีอีกหลายอย่างที่นาฟต้าไปหามาครับแต่มันมีขนาดใหญ่กว่าปากขวดมาก เลยต้องให้เอาไปเก็บครับผม)


เมื่อเตรียมสมบัติเสร็จแล้วก็เอาเหล่าสมบัตินั้นใส่ลงไปในขวดพลาสติกใสที่เตรียมไว้ ทีนี้ก็เทน้ำเปล่าตามลงไป ผมใส่สีผสมอาหารสีน้ำเงินลงไปนิดหน่อยเพื่อให้ดูเหมือนน้ำทะเลขึ้นมาอีกหน่อยครับ (ใส่น้ำอย่าให้เต็มขวดนะครับ เหลือที่ไว้ใส่น้ำมันด้วย)
เตรียมสมบัติเยอะๆ ไว้ในขวด

แล้วก็เอากากเพชรให้นาฟต้าตักใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความสวยงาม


พอใส่กากเพชรเสร็จผมก็เอาน้ำมันเทลงในจานเล็กน้อย แล้วก็อธิบายให้นาฟต้าฟังครับว่าที่เห็นอยู่นี้คือน้ำมันพืช ลองเอานิ้วถูดูสิมันจะลื่นๆนะ นาฟต้าก็ลองเอานิ้วถูดูครับ ช่วงนี้ก็อธิบายและสอนได้เต็มที่เลยครับว่าน้ำมันมีหลายอย่าง อันที่เราใช้นี้เป็นน้ำมันพืช กินได้ ไม่เหมือนน้ำมันรถที่กินไม่ได้ แต่ทำให้รถวิ่งได้ น้ำมันพืชทำมาจากพืชหลายชนิด เช่นดอกทานตะวัน ถั่วเหลือง และลูกมะกอก จากนั้นก็ถึงตอนตื่นเต้นแล้วครับ ผมบอกให้นาฟต้าเอาน้ำมันพืชเทใส่ในขวดได้ พอนาฟต้าเทน้ำมันพืชลงไปก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงครับว่าน้ำมันพืชจมลงไปในน้ำสีฟ้าแป๊ปเดียวแล้วก็จะรีบลอยตัวขึ้นมาเหนือน้ำทันที

น้ำมันพืชลอยตุ้บป่อง

หลังจากที่เทน้ำมันพืชเสร็จผมก็เอาฝามาปิดแล้วก็เอาปึนกาวยิงกาวปิดรอบฝาขวดกันนาฟต้าเผลอเปิดแล้วจะหกออกมา นาฟต้าก็เอาขวดมหาสมบัติไปเขย่าๆ ลองพลิกไปมาสนุกมากครับเด็กๆก็จะได้เห็นว่าอะไรบ้างที่ลอยในน้ำ หรือว่าอะไรบ้างที่จมน้ำ ส่วนกากเพชรก็เข้าไปลอยกระจายอยู่ในชั้นของน้ำมันพืชสวยงามมาก ระหว่างนั้นผมก็เล่านิทานเกี่ยวกับโจรสลัดให้ฟังด้วย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นาฟต้าอยากไปเที่ยวทะเลครับ เพราะว่าสุดสัปดาห์นี้เราจะไปเที่ยวทะเลกันแล้ว ไชโย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น