วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

กำเนิดทานตะวัน

ดอกทานตะวันสีสดใส
วันนี้นาฟต้าต้องไปอยู่ที่ร้านเสื้อของม่าม๊าอีก ก่อนไปผมพานาฟต้าเข้าเซเว่นไปเตรียมสะเบียง ขนม นม เนยให้ นาฟต้าไปเดินเลือกขนมไปเจอเมล็ดดอกทานตะวันอบแห้งเข้าและบนซองก็มีรูปดอกทานตะวันด้วย นาฟต้าหยิบมาถามผมว่าอันนี้อะไร (ผมก็เลยเกิดไอเดียให้นาฟต้าได้เรียนรู้เรื่องดอกทานตะวันไปเลยดีกว่า เพราะว่าตีเหล็กต้องดีตอนร้อนๆครับ) ผมตอบนาฟต้าไปอันนี้คือเมล็ดดอกทานตะวันกินได้นะ มันทำมาจากดอกทานตะวันดอกใหญ่ นาฟต้าอยากจะทำดอกทานตะวันมั้ย ทันใดนั้นเองนาฟต้าก็ตาเป็นประกายแล้วก็พงกหัวหงึกๆ ผมจัดแจงซื้อจานกระดาษ กาวลาเท็กซ์ และเมล็ดดอกทานตะวันซองนั้นด้วย พอกลับมาถึงที่ร้านผมก็เปิดกูเกิลค้นหารูปดอกทานตะวัน ให้นาฟต้าดูพร้อมทั้งสอนไปด้วยว่าดอกทานตะวันเกิดจากเมล็ดดอกทานตะวันอันเล็กๆพอโตแล้วก็จะมีดอกเหมือนในรูปเป็นสีเหลืองสด คล้ายพระอาทิตย์ชอบหันหน้าไปหาพระอาทิตย์เลยเรียกว่าดอกทานตะวัน แล้วก็ให้นาฟต้าช่วยบอกว่าดอกทานตะวันต้องมีอะไรประกอบบ้าง นาฟต้าตอบได้ว่าต้องมีดอกสีเหลือง (ผมก็เสริมให้เค้าว่า ส่วนที่เป็นสีเหลืองเรียกว่ากลีบดอกไม้) มีใบสีเขียว และต้นสีเขียว  นาฟต้าก็เครื่องร้อนถามว่าเมื่อไรจะทำดอกทานตะวันแล้วครับ ทีนี้ก็เริ่มเตรียมอุปกรณ์กันได้แล้ว

อุปกรณ์
  • จานกระดาษ
  • กระดาษสีเหลือง และสีเขียว
  • กระดาษแข็ง
  • ดินสอ ยางลบ
  • กรรไกร
  • กาวลาเท็กซ์หรือกาวน้ำ
  • และที่สำคัญเมล็ดดอกทานตะวันอบแห้ง

อุปกรณ์ทำดอกทานตะวัน
เริ่มจากร่างแบบกลีบดอกทานตะวันบนกระดาษแข็งครับ ด้วยเหตุที่ว่าผมซื้อจานกระดาษขนาดใหญ่ไปหน่อย ก็เลยต้องว่างกลีบดอกขนาดใหญ่ไปด้วย จากนั้นก็ตัดแบบจากกระดาษแข็งแล้วก็ว่างทาบบนกระดาษสีแล้วลอกลายบนกระดาษสีเหลืองให้นาฟต้าดู แล้วก็ลองให้นาฟต้าหัดลอกลายดูบ้าง เบี้ยวไป เบี้ยวมาก็ไม่เป็นไร ถือเป็นการฝึกทักษะและกล้ามเนื้อมือ ที่นี้ก็ส่งกรรไกรให้ตัดเอากลีบออกมาเยอะๆครับ ติดกลีบลงบนด้านหลังจานกระดาษด้วยกาวลาเท็กซ์ (ตอนติดกาวนี้เป็นตอนที่นาฟต้าสนุกที่สุดครับเศษกระดาษที่เหลือก็จับติดลงไปหมด) แล้วก็เอาจานกระดาษอีกอันมาติดทับด้านหลังให้สวยงาม
แล้วก็พลิกกับมาด้านหน้าติดกลีบดอกทานตะวันอีกครับ ให้ซ้อนอยู่ระหว่างช่องของกลีบชั้นหลัง

ติดๆ ปะๆ สนุกจังครับ

แล้วก็ให้เทกาวลงตรงกลางจาน ทีนี้ก็ช่วยกันโรยเมล็ดดอกทานตะวันลงไปบนกาวให้เหมือนกับรูปดอกทานตะวันที่ดูในกูเกิลครับผม ระหว่างนี้ผมก็ช่วยนาฟต้าทำก้านและใบของดอกทานตะวันมาติดที่ด้านหลังของดอกทานตะวันก็เป็นอันเสร็จครับ

โรยเมล็ดดอกทานตะวันลงตรงกลางให้ดอกทานตะวันดูสมจริง

กิจกรรมนี้กินระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครั้งครับ ผมยังแปลกใจที่นาฟต้ามีสมาธิและสนใจอะไรได้นานขนาดนั้นอาจมีเบื่อตอนผมตัดกลีบดอกให้แล้วก็วิ่งพล่านรอบห้องไปบ้าง แต่ก็กลับมาทำต่อเองจนเสร็จครับ หลังจากดอกทานตะวันแห้งดีแล้ว ผมก็เอาไปติดบนประตูห้องของที่ร้านของภรรยา เป็นภาพตกแต่งร้านที่สวยงามมาก ลูกค้ามาเห็นก็ถามทุกรายครับว่าฝึมือใคร เจ้าลูกชายก็จะตอบอย่างภาคภูมิใจทุกครั้งว่า ดอกทานตะวันของนาฟต้าเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น