วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

DIY ของเล่น เขาวงกตลูกแก้ว จากกล่องนม

เมื่อเด็กๆ ทานนมหมดแล้วจะเหลือกล่องนมใบใหญ่ อย่าเพิ่งทิ้งนะครับ เอามาทำของเล่นกัน ของเล่นวันนี้ที่จะมาทำคือเขาวงกตลูกแก้ว จากกล่องนม หรือถ้าไม่มีจะใช้ลังกระดาษอื่นๆ ก็ได้ครับ เริ่มจากตัดฝาด้านบนออกแล้วเอาฝาด้านยาว 2 ด้านมาต่อกันเป็นแผ่นอย่างในรูปข้างล่าง

เขาวงกตลูกแก้ว (9)

ที่ตัวกล่องก็เจาะรูด้านข้างให้กว้างพอที่ลูกแก้วจะลอดออกมาจากกล่องได้เวลาเราเล่นแล้วลูกแก้วตกลงหลุมครับ

เขาวงกตลูกแก้ว (8)

จากนั้นก็นำฝากล่องที่เราต่อไว้เป็นแผ่นมาเจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ พอที่ลูกแก้วจะลอดลงไปได้ โดยเลือกเจาะช่องให้กระจายๆ ไม่เป็นระเบียบอย่างที่เห็นในรูปข้างล่าง เพื่อให้เป็นเขาวงกตสำหรับลูกแก้ว

เขาวงกตลูกแก้ว (10)

เมื่อเจาะช่องเสร็จแล้วให้พลิกกลับอีกด้าน เอากล่องนมกล่องเล็กที่เด็กๆ ทานหมดแล้วมา ติดลงไปเป็นฐานเพื่อให้แผ่นกระดานเขาวงกตไม่ติดกับก้นกล่องเมื่อเรานำไปประกอบกับฐานกล่องนม

เขาวงกตลูกแก้ว (2)

เมื่อติดกล่องนมเล็ก เสร็จแล้วก็นำแผ่นกระดานเขาวงกตมาประกอบกับกล่องที่เจาะช่องทางออกลูกแก้วที่เราเตรียมไว้อย่างในรูปด้านล่าง

เขาวงกตลูกแก้ว (3)

เพื่อความแข็งแรงทนทาน ผมใช้ปึนกาวยิงกาวเพื่อเชื่อมต่อแผ่นกระดานกับตัวกล่องโดยรอบ กันแผ่นกระดานหลุดเวลาเด็กๆ เล่นแล้วมันเขี้ยวจับกล่องโยนไปมาครับ

เขาวงกตลูกแก้ว (4)

เสร็จแล้วใช้ปากกาเคมี เขียนตกแต่งจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดในการเล่นก็จะได้ของเล่นหน้าตาเหมือนในรูปข้างล่างครับ วิธีการเล่นก็นำลูกแก้วมาวางที่จุดเริ่มต้น แล้วให้เด็กขยับกล่องพาลูกแก้วไปยังจุดสิ้นสุดที่กำหนดไว้ให้ได้ โดยที่ไม่ตกลงไปในช่องกับดักที่เราเจาะไว้บนกระดานครับ แต่ถ้าลูกแก้วตกลงไปก็ไม่เป็นไรเพราะลูกแก้วจะไหลออกมาทางช่องที่เราเจาะเตรียมไว้ข้างกล่องตั้งแต่แรก ของเล่นชุดนี้ช่วยส่งเสริมการทำงานประสานกันระหว่างการควบคุมกล้ามเนื้อกับการมองเห็นได้เป็นอย่างดีครับ

เขาวงกตลูกแก้ว (7)

กล่องของเล่นตัวอย่างที่ผมทำขึ้นมานี้อาจจะยากไปหน่อยสำหรับเด็กประมาณ 4 ขวบ อย่างลูกชายผมก็บ่นว่ายากเกินไป ผมเลยต้องใช้กระดาษมาอุดปิดช่องกับดักไปหลายช่องเพื่อให้เค้าเล่นได้ง่ายขึ้นครับ
ป.ล. ของเล่นนี้ผู้ปกครองต้องดูแลอย่างใกล้ชิดนะครับ เนื่องจากมีลูกแก้วเล็กๆ ประกอบการเล่นด้วย ต้องสอนและเตือนเด็กๆ ถึงอันตรายจากการเอาลูกแก้วเข้าปากหรือจมูกด้วย แถมอีกนิดว่าห้ามเอาลูกแก้วมาขว้างปาใส่กัน จะเจ็บตัวได้นะครับ

เขาวงกตลูกแก้ว (6)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น