วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

ถั่วเขียวในกล่อง CD

ก่อนหน้านี้ผมกับนาฟต้าได้ทดลองปลูกถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ในถาดพลาสติกที่รองด้วยสำลีชุบน้ำครับ ถั่วต่างๆ ก็เติบโตเป็นอย่างดี แต่จากการทำกิจกรรมดังกล่าวนาฟต้าก็ได้เกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่าต้นไม้ทุกต้นก่อนโตต้องเอามาใส่ถาดกับสำลีก่อนหรือเปล่า ผมก็เลยจัดหาวิธีขึ้นมาให้เค้าได้เห็นว่าต้นไม้ปกตินั้นจะเติบโตจากในดิน ครั้นจะเอาเมล็ดถั่วไปปลูกลงแปลงดินที่บ้านอากง หรือลงในกระถางก็จะไม่ได้เห็นขึ้นตอนการแตกราก และการเติบโตของมันได้อย่างชัดเจนนัก ก็เลยใช้กล่องใส่ CD เก่าๆที่ไม่ได้ใช้แล้วนี่ละครับ ที่เลือกกล่อง CD มาเป็นพาชนะในการปลูก เพราะมันมีลักษณะแบนและใส ทำให้เห็นเมล็ดถั่วในดิน และเห็นการเปลี่ยนแปลงในขบวนการแตกราก การออกใบเลี้ยงได้อย่างชัดเจนทีเดียว

เริ่มเห็นรากออกจากเมล็ดและดิ่งลงด้านล่าง อย่างชัดเจน

วิธีการก็ง่ายครับ หากล่องใส่ CD แบบใส มาถอดปกออก วางราบบนพื้นเปิดฝาด้านบนออก ให้เด็กๆ ใช้ช้อนเล็กๆ ตักดินใส่จนเต็ม นำเมล็ดถั่วที่จะปลูกมาวางไว้บนดินติดขอบ ด้านที่จะเป็นข้างบนเวลาตั้งขึ้นครับ ไม่ต้องกดเมล็ดถั่วลงในดินนะครับ ทีนี้ก็ปิดกล่อง CD จับตั้งขึ้นให้ด้านที่วางเมล็ดถั่วไว้อยู่ด้านบน แล้วเอาหนังยางรัดกล่องไว้กันมันเปิดออกครับ นำไปวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดประมาณ 30% ของระยะเวลากลางวันครับ

เวลารดน้ำก็ให้ใช้ช้อนค่อยๆ ตักน้ำรดลงไปผ่านช่องเล็กๆด้านบน ผ่านไปประมาณ 1 คีนเท่านั้นเด็กๆ ก็จะเห็นการเปลียนแปลงที่เกิดขึ้นในเมล็ดถั่วครับ จะเริ่มจากมีเมล็ดถั่วเปิดออก มีตุ่มรากยื่นออกมา

เมื่อผ่านไปหลายวันดินจะยุบตัวลง และลำต้นยึดขึ้น เริ่มมีใบเลี้ยงออกมาให้เห็น อย่างรูปด้านล่างนี้ ที่จริงจะเห็นรากฝอยแตกออกจากด้านข้างของรากแก้วด้วยครับ ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องรากฝอยกับรากแก้วไปในตัวด้วย แต่ผมเองด้อยความสามารถเรื่องการถ่ายภาพครับ พยายามหลายทีแล้วก็ไม่สามารถทำให้เห็นรากฝอยโดยที่ภาพไม่เบลอได้

ถั่วในกล่อง CD อายุ 4 วัน เริ่มมีใบจริงออกมาให้เห็น

และเมื่อต้นถั่วเริ่มแตกใบจริงออกซัก 1-2 ใบ ก็ถึงเวลาที่ต้องย้ายลงบ้านใหม่ได้แล้วครับ อย่างนาฟต้าเองก็ช่วยย้ายบ้านให้ถั่วเขียวด้วย โดยให้ไปอยู่ในกระถางอย่างเจ้าต้นถั่ว 3 ต้นข้างล่างนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น