วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เกมส์ตะลุยอวกาศ ; เกมส์กระดาน DIY

หลังจากที่สอนเรื่องเครื่องหมายบวกด้วยแผ่นบวกเลขโธมัสไปแล้ว (เข้าไปดูย้อนหลังเรื่องแผ่นบวกเลขโธมัสได้ที่นี่) ตอนนี้ก็กำลังสอนเรื่องการลบให้นาฟต้าอยู่ ที่จริงใช้แผ่นภาพโธมัสในการสอนก็ได้ครับแต่ผมคิดว่าถ้าใช้แผ่นภาพโธมัสเหมือนเดิมคงน่าเบื่อ ก็เลยคิดค้นวิธีที่จะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการลบ หรือการลดจำนวนลง ด้วยเกมส์กระดานครับ เพราะนาฟต้าเค้าเล่นเกมส์กระดานได้แล้วโดยเฉพาะเกมส์บันไดงู แต่เกมส์บันไดงูส่วนใหญ่จะเน้นให้เดินไปข้างหน้าหรือถ้าต้องเดินถอยหลังก็จะมีอยู่แค่ไม่กี่ช่อง แถมไม่มีเครื่องหมายหรืออะไรที่สื่อถึงการลบอย่างชัดเจนด้วย

IMG_6695
เกมส์ตะลุยอวกาศ ฝีมือป่าป๊า

ผมเลยใช้เกมส์บันไดงูมาเป็นต้นแบบในเกมส์กระดานนี้ครับ แต่เปลี่ยนเรื่องเป็นธีมเกี่ยวกับอวกาศ โดยวาดเส้นทางและช่องเดินไว้ 30 ช่อง จัดหารูปภาพเกี่ยวกับอวกาศมาติดให้ดูน่าสนใจ แต่ใจความสำคัญที่ผมต้องการให้มีในเกมส์นี้คือการลบ การลดจำนวน ซึ่งก็คือการเดินถอยหลังนั่นเอง ผมใช้วิธีเอาสติกเกอร์รูปสัตว์ที่มีอยู่ 2 อย่างคือ รูปกระต่ายกับนกฮูกมาติดในช่องต่างๆ ให้สลับกันไปครับ อย่างในรูปด้านล่าง ช่อง 21 ผมติดสติกเกอร์รูปกระต่าย ส่วนช่อง 23 ผมติดสติกเกอร์รูปนกฮูกเอาไว้

IMG_6698
และทำการ์ดขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกคือการ์ดที่มีเครื่องหมาย - ไล่ไปตั้งแต่ –1 ถึง –5 ซึ่งจะปั้มรูปนกฮูกไว้ด้วย ส่วนชุดที่สองคือการ์ดที่มีเครื่องหมาย + ไล่ไปตั้งแต่ +1 ถึง +5 การ์ดบวกนี้ด้านหลังผมก็ปั้มรูปกระต่ายไว้ (หรือใช้สติกเกอร์ที่มีรูปเดียวกับที่แปะในกระดานมาติดหลังการ์ดก็ได้ครับ)

การ์ดเกมส์กระดาน

เวลาเล่นก็ใช้ตัวเดินที่เคยทำเอาไว้ครับ เป็นรูปสมาชิกในครอบครัว พร้อมลูกเต๋า 1 ลูก ทอยลูกเต๋าและเดินไปตามช่องต่างๆ ครับ ถ้าไปตกที่ช่องไหนก็ให้ทำตามคำอธิบายในแต่ละช่อง แต่ถ้าเดินตกในที่ช่องที่มีสติกเกอร์รูปกระต่ายก็จะได้เปิดการ์ดกระต่ายแล้วเดินเพิ่มตามค่าบวกในการ์ด แต่ถ้าตกช่องที่มีสติกเกอร์นกฮูกก็ได้เปิดการ์ดนกฮูกแล้วเดินถอยหลังตามค่าลบที่มีในการ์ด

IMG_6692

เล่นกันเองในครอบครัวเรียกเสียงหัวเราะได้ดังสนั่นบ้านทีเดียวครับ เล่นกันซัก 2-3 รอบ รับรองว่าเจ้าตัวเล็กจะจำเครื่องหมายลบ เครื่องหมายบวกได้แม่น ทั้งเข้าใจถึงการลบและการบวกด้วยความรู้สึกไม่ใช่การท่องจำครับ

ส่วนธีมของเกมส์ก็ควรปรับไปตามความชอบของเด็กๆ ครับ อย่างช่วงนี้นาฟต้าไม่ค่อยอินกับขบวนรถไฟแล้ว แต่กำลังชอบเรื่องเกี่ยวกับอวกาศมาก ผมก็เลยจัดทำกระดานเป็นรูปเกี่ยวกับการท่องอวกาศ ก่อนเล่นก็อาจเล่านิทานก่อนเพื่อจูงใจ อย่างเกมส์นี้ผมก็เล่าให้นาฟต้าฟังว่าพวกเราต้องเป็นมนุษย์อวกาศที่เดินทางผ่านช่องทางต่างๆ ผ่านทั้งดาว ดวงจันทร์ พระอาทิตย์ สัตว์ประหลาดและหุ่นยนต์อวกาศ เพื่อไปขึ้นยานอวกาศกลับบ้าน ใครไปถึงยานอวกาศก่อนก็ชนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น