วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เกมส์ทอยลูกเต๋าขึ้นบันได

โพสนี้ทำขึ้นเอาใจผู้ปกครองที่กำลังมีน้องวัยกำลังซน ที่ชอบปีนป่าย หรือขึ้นบันไดครับ กิจกรรมง่ายๆ ที่ช่วยฝึกคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆ กับความสนุกของเจ้าตัวเล็กที่ได้ใช้กำลังขาโชว์พลังไปด้วย

สิ่งที่ต้องใช้ก็มีลูกเต๋าขนาดใหญ่  ขนมหรืออาหารเสริมที่ลูกชอบ แล้วก็คุณพ่อ คุณแม่ครับ เมื่อเตรียมกันเสร็จแล้วก็เริ่มเลยครับ ผมจะเอาขนมให้ลูกชายดูจากนั้นก็เอาไปไว้ที่ชั้นบนสุดของบันไดบ้านโดยที่ยังสามารถมองเห็นได้จากขั้นล่างสุด จากนั้นผมจะเริ่มจากเล่าเรื่องให้ลูกฟังก่อนว่าเราสมมติให้บันไดเป็นทางขึ้นภูเขา และเราจะเดินทางขึ้นภูเขาไปกินขนมกัน แต่มีข้อแม้ว่าต้องขึ้นภูเขาตามจำนวนที่เราทอยลูกเต๋าได้ จากนั้นก็ให้เค้าทอยลูกเต๋าครับ สอนเค้านับจำนวนบนลูกเต๋า และให้เค้าขึ้นบันไดตามจำนวนที่ทอยได้จากลูกเต๋า พร้อมทั้งช่วยเค้าออกเสียงนับเลขไปด้วย เมื่อเดินครบแล้วยังไม่ถึงขั้นบนสุดที่มีขนมอยู่ก็ทอยลูกเต๋าใหม่ครับ ทำไปเรื่อยๆ จนถึงขั้นบนสุดและได้ขนมเป็นรางวัล รับรองคุณพ่อ คุณแม่ที่เล่นด้วยคงได้เหงื่อกันบ้างครับ



สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เด็กๆ จะได้เรียนรู้เรื่องปริมาณจากการมองเห็น (เห็นจุดในลูกเต๋า) ได้ออกเสียงไล่ตัวเลขจำนวน (จากการนับจุดในลูกเต๋า จากการนับเวลาเดินขึ้นบันได) ได้เรียนรู้ปริมาณจากการลงมือทำให้เกิดปริมาณ คือการเดินขึ้นขั้นบันไดนั่นเอง

เกมส์นี้เป็นการสอนคณิตศาสตร์แบบสนุกๆ ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ตัวเลขจากการนับ และได้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณกับตัวเลขไปในตัวครับ สร้างสรรค์และสนุกมาก แถมยังได้กินขนมอีก ถ้าเอามาเล่นบ่อยๆ เด็กๆ เวลาเด็กๆเห็นของที่จำนวนไม่เกิน 6 ก็สามารถตอบเราได้โดยไม่ต้องนับเลยครับ เพราะเค้าจะเชื่อมโยงปริมาณสิ่งของ กับปริมาณจุดในลูกเต๋าเข้าด้วยกันครับ


กรณีที่ไม่มีลูกเต๋าใหญ่ๆ ผมแนะนำให้เอาลูกเต๋าเล็กที่มีอยู่ใส่แก้วพลาสติกใสที่มีฝาปิดแล้วเอาเทปใสปิดทับฝาอีกทีกันเปิดครับ เวลาทอยก็ให้เขย่าแล้ววางบนพื้นแทนครับปลอดภัยและใช้งานได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น