วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ขบวนรถไฟ สอนบวกเลข

ช่วงนี้นาฟต้าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการบวกเลขครับ และผมเองก็มีปัญหาเกี่ยวกับการสอนเค้าเหมือนกันครับเพราะวีธีเดิมที่เราได้เรียนมาตอนเด็ก เช่น 2+3 ก็ต้องเอา 2 ไว้ในใจ ชูขึ้นมา 3 นิ้ว แล้วนับต่อจาก 2 นั้นเป็นวิธีที่ดูเหมือนนาฟต้าจะไม่ชอบเอาเสียเลย ผมเลยต้องหาตัวช่วยมาจูงให้ให้ลูกชายรู้สึกอยากบวกเลขและคิดว่าคณิตศาสตร์นั้นเป็นเรื่องสนุกไม่น่าเบื่อ


เมื่อมามองหาสิ่งที่นาฟต้าชื่นชอบที่สุดแล้วละก็ หนีไม่พ้นรถไฟโธมัสครับ ผมเลยถ่ายรูปรถไฟของเล่นของนาฟต้าไปอัดออกมาเป็นรูปขนาดพอเหมาะ เอามาแปะติดบนกระดานอย่างในรูป แล้วก็ทำการ์ดตัวเลขพร้อมจุดแสดงจำนวนเอาไว้หลายๆใบ เพื่อใช้ประกอบการสอนบวกเลขครับ  


วิธีการใช้งานก็ไม่ยากครับ ผมเริ่มจากใช้ลูกเต๋า 2 ลูก ทอยพร้อมกัน ตากนั้นก็ให้นาฟต้าหาการ์ดตัวเลขที่ตรงกับลูกเต๋ามาวางบนโบกี้ แล้วบอกให้เค้านับจุดจำนวนรวมกัน แล้วก็ให้หาการ์ดตัวเลขที่ตรงกับคำตอบ เอาไปให้โธมัสครับ อุปกรณ์นี้ช่วยให้เค้ามีความกระตือรือร้นอยากบวกเลขมากขึ้นครับ แถมผมยังเอาไปให้เค้าใช้ตอนเล่นเกมส์ต่างๆ อย่างเกมส์เศรษฐีได้อีกด้วย ใช้ไปซักพักลูกชายผมก็จำเครื่องหมาย + และ = ได้ไปเองเลยโดยอัตโนมัติ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น