วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โปรเจค "ไข่" ; Part 1

กิจกรรมวิทยาศาสตร์วันนี้ ผมกับลูกชาย จะมาทำการทดลองเกี่ยวกับไข่ไก่ครับ เริ่มแรกก็จูงนาฟต้าเข้าเรื่องด้วยการให้เค้าค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับไข่ก่อน นาฟต้าก็ไปเอาหนังสือเกี่ยวกับไก่ และไข่ที่มีอยู่มาให้ดูครับ พร้อมทั้งวิ่งเข้าไปที่ครัว เปิดตู้เย็นหยิบไข่ไก่ มาด้วย ผมก็ค่อยๆ สอนและป้อนคำถามเช่น ไข่มาจากไหน ลูกของไก่เรียกว่าอะไร คุยกันไปคุยกันมา จนมาจบที่คำถามว่า "แล้วถ้าไข่ตกน้ำจะจมหรือลอยกันน้า"  นาฟต้าตอบว่าลอยน้ำครับ ทีนี้เราก็ต้องไปพิสูจน์กันเลย


ผมเตรียมแจกันแล้วขนาดใหญ่ ใส่น้ำลงไปแล้วให้ลูกชายเอาใข่ไก่ ใส่ตามลงไปครับ ผลปรากฏว่าไข่จม เป็นอันว่านาฟต้าตอบผิด เค้าก็งงๆ เหมือนกันครับว่าทำไมมันจม ตอนแรกที่เค้าตอบว่าลอยน้ำผมก็ถามแล้วว่าทำไมเค้าคิดว่ามันลอย นาฟต้าก็บอกว่าเพราะว่าไข่มันเบานิดเดียวเอง ทีนี้ก็ต้องสอนกันต่อเลยว่า ไข่จมเพราะว่าไข่มันหนักกว่าน้ำ ถ้าเอาน้ำมาใส่ถ้วยเล็กเท่าไข่ แล้วชั่งดู ไข่จะหนักกว่านะ (นาฟต้ายังไม่เข้าใจเรื่องปริมาตร และความหนาแน่นครับ เคยพยายามอธิบายแล้วแต่ไมได้ผล)


จากนั้นผมก็บอกว่า ป่าป๊าทำให้ไข่ลอยน้ำได้ด้วยนะ อยากลองทำหรือเปล่า ผมส่งเกลือให้นาฟต้า 1 ถ้วย  แล้วให้เค้าเอาใส่ลงน้ำ และใช้ตะเกียบคนเบาๆ เมื่อเกลือละลายไปได้ส่วนหนึ่งไข่ไก่ก็จะเริ่มลอยขึ้นมาครับ 


และเมื่อเกลือละลายจนได้ที่พอ ไข่ไก่ก็จะลอยน้ำอย่างที่เห็นในภาพ นาฟต้าก็ตื่นเต้นมาก ผมเลยเอาแก้วใส่น้ำเปล่าและไข่อีกใบมาเปรียบเทียบให้ดูว่า ไข่ในน้ำเปล่าก็จะจมเหมือนเดิม


ด้วยความสงสัย นาฟต้าก็เลยย้ายไข่ไปมา เพื่อพิสูจน์อีกหลายๆๆ ครั้งว่า ไข่จมในน้ำเปล่า และลอยในน้ำเกลือ อย่างที่เห็นในรูปครับ



จากนั้นก็เริ่มตอกไข่เข้าไปดูข้างในกันว่าเป็นยังไง ทีนี้ก็เริ่มเละเทะกันเลยทีเดียว การทดลองง่ายๆ ภายในครัวอย่างนี้อย่าลืมเอามาเล่นกันนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น