วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมทำซ้ำ คำที่ พ่อแม่ ต้องท่องให้ขึ้นใจ

สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกอยู่ในวัย 3-6 ปี หรือวัยอนุบาล คงเคยได้ยินคุณครูที่โรงเรียนอธิบายถึงหลักสูตรที่จะใช้สอนลูกน้อยของคุณ ว่าเป็น "กลุ่มกิจกรรมทำซ้ำ" โดยเฉพาะโรงเรียนทางเลือกทั้งหลาย ที่จะใช้คำนี้กันเป็นว่าเล่น ผมเองช่วงแรกๆ ก็ไม่ค่อยเข้าใจจนมาศึกษาถึงเรื่องการสอนลุก และเรื่องเซลล์กระจกเงา จนได้บทสรุปของตัวเองว่า กิจกรรมทำซ้ำนั้นเป็นการใช้การทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเด็ก ให้เด็กๆ ทำจนชำนาญ คิดว่าตัวเองก็ทำได้ เพื่อพัฒนาความมั่นใจของเด็ก


คำว่าทำซ้ำ มันก็ตรงตัวอยู่นะครับ แน่นอนว่าไม่ใช่ให้ทำครั้งเดียวแล้วเลิก ผมเจอเพื่อนหลายคนที่มีลูกลองเอากิจกรรมต่างๆ ที่ผมเล่นกับนาฟต้าไปลองเล่นกับลูกๆบ้าง ก็มักจะกลับมาบ่นให้ฟังว่าทำไมลูกเค้าไม่สนใจ บ้างก็ว่าไม่เห็นจะทำได้เหมือนนาฟต้าทำเลย ผมเลยเก็บมาเล่าในนี้ซะหน่อยว่า นาฟต้าเองก็ไม่ได้ทำกิจกรรมต่างๆ แล้วออกมาสมบูรณ์ หรือเรียนรู้จากกิจกรรมนั้นๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ผมอยากจะสอนไปซะหมดทุกอย่างหรอกครับ บางกิจกรรมทำแล้วล้มเหลวก็มี ซึ่งก็อาจเป็นไปด้วยหลายปัจจัย เช่น วัยยังไม่พร้อม ความสนใจเค้ายังไม่ตรงกับกิจกรรม อารมณ์ไม่ดี อยากเล่นอย่างอื่น หรือแม้กระทั่งหิวข้าวครับ ผมเองก็ต้องเก็บอุปกรณ์ไปก่อน แล้วค่อยหาเวลามาทำใหม่ กิจกรรมส่วนใหญ่ที่ผมนำเสนอในบล๊อคนี้ นาฟต้าได้ทำซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้ง ซึ่งเค้าก็จะได้เรียนรู้หลายๆอย่าง หลายแง่มุม จากแต่ละครั้งที่ทำ บางกิจกรรมทำเป็น 10 ครั้ง กว่าจะเข้าเป้าวัตถุประสงค์ที่ผมต้องการจะสอนเค้า ไม่ต้องให้ลูกได้ทำกิจกรรมครบหมดทุกอย่างที่เป็นกระแส หรือทุกอย่างที่เราอยากจะถ่ายทอดครับ แต่ต้องเลือกกิจกรรมที่สามารถให้เค้าทำซ้ำ ซ้ำ ซ้ำ ได้จนเค้าเข้าใจ ทำได้เอง และมั่นใจว่าเค้าทำได้ ถึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดครับผม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น