วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

ลูกโป่ง คาร์บอนไดออกไซด์

วันนี้จะมาสร้างความตื่นเต้น เร้าใจให้กับเด็กๆ ครับ กับกิจกรรมที่ดูเหมือนมีการเสกมนต์เข้าไปด้วย สำหรับลูกชายผมนั้นจะรู้จักเบคกิ้งโซดา กับน้ำส้มสายชูเป็นอย่างดีว่า ถ้าเอาสองสิ่งนี้มาผสมกันจะเกิดเป็นฟองมากๆ สนุกสนานกันทีเดียว แต่วันนี้ผมจะใช้สาร 2 สิ่งนี้มาเล่นอีกแบบนึง โดยเพิ่ม อุปกรณ์มาอีกนิดคือลูกโป่งและขวดแก้วครับ

อุปกรณ์ น้ำส้มสายชู เบคกิ้งโซดา ลูกโป่ง และขวดปากเล็ก


เริ่มจากตกแต่งลูกโป่งให้ดูน่าสนใจ เช่นรูปนก Angry bird หรือหน้าคน ตามใจชอบครับ จากนั้นก็ให้เด็กๆ ช่วยตักเอาเบคกิ้งโซดาใส่ลงในลูกโป่งประมาณ 5-6 ช้อนชาครับ เมื่อตักเบคกิ้งโซดาใส่ลูกโป่งแล้วก็พักไว้ก่อนครับ
ทีนี้ก็เอาน้ำส้มสายชูใส่ลงในขวดแก้วที่เตรียมไว้ครับ ใส่ซักประมาณ 1/2 ถ้วยตวงก็พอครับ


เมื่อลูกโป่งพร้อมแล้ว ขวดน้ำส้มสายชูพร้อมแล้ว ก็ถึงตอนตื่นเต้นแล้วครับ ผมจะให้ลูกชายเอามือบีบบริเวณคอลูกโป่งไว้ไม่ให้ผงเบคกิ้งโซดาหกออกมาครับ แล้วผมก็ช่วยเค้าเอาปากลูกโป่งครอบขวดแก้วเอาไว้ เมื่อครอบปากลูกโป่งกับขวดเสร็จแล้ว ก็ค่อยๆ ให้เด็กๆ เอาลูกโป่งยกขึ้น ตอนนี้เค้าจะตื่นเต้นมากครับ เมื่อผมเบคกิ้งโซดาตกลงไปในขวดผสมกับน้ำส้มสายชู จะเกิดปฏิกิริยากลายเป็นก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ จำนวนมาก แล้วก็ดันให้ลูกโป่งพองออกเหมือนเครื่องเป่าลูกโป่งเลยครับ นอกจากนี้อย่าลืมให้เด็กๆ ลองจับที่ขวดด้วยครับ เพราะปฏิกิริยานี้ใช้พลังงานในการเกิดก๊าซ จะทำให้น้ำส้มสายชูมีอุณหภูมิลดลง จนเย็นเจี๊ยบเลยครับ ลูกชายผมตื่นเต้นมากเล่นแล้วเล่นอีกจนลูกโป่งหมดถุงเลยครับ

ลูกโป่ง คาร์บอนไดออกไซด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น