วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เกมส์กระดานเลโก้

ตัวต่อเลโก้เป็นอีกหนึ่งของเล่นคลาสสิกที่ผมเองก็มีเล่นตั้งแต่เด็กเหมือนกัน และเลโก้ก็เป็นของเล่นที่ผมสนับสนุนให้คุณพ่อ คุณแม่ควรหามาให้ลูกๆ เล่นครับ เพราะช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดี แถมยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีอีกด้วย พลิกแพลงการเล่นได้หลายแบบ ทำให้กลายเป็นชุดของเล่นที่คุ้มค่าแก่การลงทุน ควรซื้อแบบที่มีคุณภาพดีไม่แตกหักง่ายและไม่หลุดออกจากกันง่ายเวลาต่อ เพราะถ้าต่อแล้วหลุดบ่อยๆ เด็กๆจะหงุดหงิดและเบื่อที่จะเล่นได้ครับ

เท่าที่ผมเห็นในท้องตลาดยี่ห้อที่ดูดีน่าซื้อ คงทน แข็งแรง มีอยู่ 2 ยี่ห้อครับ คือ LEGO และ MEGA Blog ซึ่งรูปแบบจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคอลเลคชั่นที่ทำออกมาจะหน่ายในขณะนั้นครับ

ผมซื้อชุดตัวต่อแบบมาตรฐานชุดเริ่มต้นมาให้นาฟต้าเล่นตั้งแต่ ประมาณ 3 ขวบกว่า แต่ตอนนั้นนิ้วลูกชายยังเล็ก และกล้ามเนื้อมัดเล็กยังไม่แข็งแรงดีพอเวลาจับเพื่อต่อและถอดออกจึงไม่ค่อยถนัดมากนัก เล่นได้ไม่นานก็เริ่มหงุดหงิดกับเจ้าเลโก้เหล่านี้ ผมเลยเก็บขึ้นไปก่อนแล้วหาชุดเลโก้แบบที่มีชิ้นใหญ่สำหรับเด็กเล็กมาให้เล่นแทน (Duplo) พอมาช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมานาฟต้าก็ 4 ขวบกว่าๆ แล้ว ผมเห็นเค้าเล่นเลโก้ที่มีวางเป็นตัวอย่างในห้างสรรพสินค้าได้อย่างคล่องมือมากขึ้นก็เลยเอาชุดตัวต่อเลโก้แบบมาตรฐานมาให้เล่นอีกครั้ง คราวนี้เล่นได้คล่องและสนุกไม่หงุดหงิดเหมือนเดิมแล้ว ผมก็เลยค้นหาเกมส์ที่เกี่ยวกับเลโก้มาเล่นกับลูกเพิ่มเติม

WP_20130420_019
เตรียมกระดาษคำสั่งสำหรับติดลงกระดาน

อย่างเกมส์ในวันนี้ก็เป็นตัวอย่างเกมส์กระดานที่ใช้เล่นกับเลโก้ โดยผมใช้กระดาษสีขาวตีตารางเป็นช่อง 4 เหลี่ยมขนาดประมาณ 2 x 3 เซนติเมตร จำนวน 20 ช่อง แล้วมาเขียนคำสั่งที่จะใช้ในการเล่นลงในแต่ละช่อง โดยคำสั่งที่เขียนในแผ่นกระดาษก็อย่างที่เห็นในรูปครับ เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ แต่ผมเลือกใช้ภาษาอังกฤษเพราะต้องการสอนให้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมครับ ตัวอย่างคำสั่งก็เช่น หยิบเลโก้เพิ่ม 1 ชิ้น หยิบเลโก้เพิ่ม 2 ชิ้น หรือ ถอดเลโก้ออก 1 ชิ้น เป็นต้น ซึ่งตัวคำสั่งก็สามารถออกแบบจำนวนการหยิบหรือถอดได้ตามใจเลยครับ จากนั้นก็ตัดกระดาษคำสั่งออกเป็นชิ้นๆ มาแปะลงบนกระดาษแข็งอีกแผ่นที่มีสีต่างกัน แล้วลากเส้นเป็นทางเดินจากจุดเริ่มต้นผ่านกระดาษคำสั่งแต่ละแผ่นไปถึงเส้นชัยเป็นลักษณะของเกมส์กระดานทั่วไปครับ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมเล่นได้

WP_20130420_024
เกมส์กระดานที่ตกแต่งแล้วพร้อมเล่น

วิธีการเล่นก็ให้เลือกตัวเดินจากหุ่นเลโก้ และใช้เลโก้สี่เหลี่ยมเป็นฐานตอนเริ่มต้นคนละ 3 ชิ้นครับ เริ่มเล่นโดยใช้ลูกเต๋าทอยเพื่อเดินไปตามทางบนกระดาน เมื่อตกที่ช่องคำสั่งใหนก็ให้หยิบ หรือถอดเลโก้ตามคำสั่งบนกระดาน เล่นไปเรื่อยๆ ใครเข้าเส้นชัยโดยมีตัวเลโก้มากที่สุดก็เป็นผู้ชนะไปครับ…อย่าลืมเตรียมกล้องไว้ใกล้มือเพราะคุณจะได้เห็นตัวเล็กแสดงอาการดีใจสุดขีดเมื่อได้ตัวเลโก้เพิ่ม หรือตอนเสียใจที่โดนถอดชิ้นเลโก้ออก แถมยังเล่นพร้อมๆ กันทั้งครอบครัวได้เลยครับ ^_^

WP_20130420_026
ใครมีเลโก้เยอะที่สุดก็ชนะครับผม

ติดตามบทความพัฒนาการเด็ก และเรื่องเล่นสนุกๆ ได้ทางเฟสบุ๊คได้ที่เพจ https://www.facebook.com/Kidivities

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น